ไม่พบผลการค้นหา
แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด และสึนามิที่เกิดขึ้นในเมืองปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลางของอินโดนีเซีย ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เกิน 1,300 รายแล้ว ขณะที่ประชาชนเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด และสึนามิที่เกิดขึ้นในเมืองปาลู จ.สุลาเวสีกลาง เมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 1,347 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพบผู้เสียชีวิตภายใต้ซากอาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่พังถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง เช่นโบสถ์แห่งหนึ่งที่พังถล่มลงมา ก็พบศพนักเรียน 34 รายถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง และนักเรียนอีก 52 คน ที่เดินทางมาทัศนศึกษาด้วยกันยังคงสูญหาย ขณะที่โรงแรมความสูง 4 ชั้นแห่งหนึ่งที่พังถล่มลงมา และคาดว่ามีผู้ที่ติดอยู่ภายในประมาณ 50 คน ตอนนี้เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตภายในซากของโรงแรมแห่งนี้แล้ว 9 ราย และช่วยผู้รอดชีวิตได้ 3 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากของโรงแรมอย่างเร่งด่วน

แผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นทำให้บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างกว่า 1,700 แห่ง พังถล่มลงมา ทำให้ประชาชนราว 60,000 คน ขณะนี้ไร้ที่อยู่อาศัย

a24.jpg

นอกจากภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตที่เป็นไปอย่างยากลำบากแล้ว ในเมืองปาลูก็เกิดสถานการณ์ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ประชาชนจำนวนมากต่างแย่งกันซื้ออาหาร น้ำและของใช้ที่จำเป็นจนเกิดความวุ่นวาย ขณะที่ตำรวจก็รายงานว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสปล้นสะดมร้านค้า โขมยสินค้าราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งตำรวจในเมืองปาลูก็ยอมรับว่าไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ที่เพียงพอต่อการดูแลความปลอดภัยได้ทั้งหมด

แม้ว่าตอนนี้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มเดินทางมาถึงที่เมืองปาลูแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยารักษาโรค เจ้าหน้าที่และเครื่องมือในการค้นหาผู้รอดชีวิต แต่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาในการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซึ่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วเกาะสุลาเวสี เนื่องจากถนนและสะพานได้รับความเสียหายหลายจุด ทำให้การขนส่งความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก