ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทเทสลา พร้อมจ่ายค่าปรับ 646 ล้านบาทในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน หลังทวีตว่า จะนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์

'อีลอน มัสก์' ทำข้อตกลงกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ ว่า จะยอมออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทเทสลาภายใน 45 วัน และเขาจะไม่ไปกลับมาดำรงตำแหน่งนี้เป็นเวลา 3 ปี

พร้อมกันนี้ทั้งมัสก์และเทสลาจะจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 646 ล้านบาท หลังจากก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้องมัสก์ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา

แม้มัสก์จะต้องออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทเทสลา แต่มัสก์จะยังสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของเทสลาได้ต่อไป โดยมีเงื่อนไขว่า เขาจะต้องทำตามขั้นตอนของฝ่ายสื่อสารองค์กรทุกครั้งเมื่อจะทวีตอะไรเกี่ยวกับบริษัท แม้ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ พยายามจะสั่งให้มัสก์ต้องลาออกจากทุกตำแหน่งที่เขานั่งเป็นกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของบริษัทต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับการถูกถอดออกจากตำแหน่งประธานบริษัทพร้อมกับค่าปรับครั้งนี้ เกิดจากเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา มัสก์ได้ทวีตข้อความว่า เขากำลังพิจารณาว่าจะนำเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการจะซื้อหุ้นคืน และเขาได้เตรียมเงินทุนไปแล้ว ซึ่งทำให้หุ้นเทสลาที่ีมีราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์สหรัฐ ในเวลานั้นเกิดความผันผวน

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ระบุว่า สิ่งที่มัสก์ทวีตเป็นข้อมูล "ไม่ถูกต้องและทำให้คนเข้าใจผิด" เพราะมัสก์ยังไม่ได้หารือเงื่อนไขข้อตกลง รวมถึงเรื่องราคากับแหล่งทุนใดๆ เลย รวมถึงก่อนหน้านั้น มัสก์ตอบโต้ว่าการตั้งข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์เป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม และสิ่งที่เขาทวีตก็เป็นไปเพื่อความจริง ความโปร่งใสและเพื่อนักลงทุน

ที่มา : BBC, CBC News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :