ไม่พบผลการค้นหา
จีนให้วีซ่าถาวร หรือ กรีนการ์ดแก่อีลอนมัสก์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน ซึ่งมัสก์เป็น 1 ใน 10,000 คนทั่วโลกที่ได้รับวีซ่าประเภทนี้

เวบไซต์รัฐบาลจีนระบุ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวจะมอบวีซ่าถาวร หรือ กรีนการ์ดให้แก่นายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน หลังจากการเข้าพบหารือเรื่องการลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถยนต์เทสลาแห่งแรกในเซี่ยงไฮ้

นายหลี่ เค่อเฉียงยังกล่าวว่า ทางจีนหวังว่าการผลิตรถยนต์เทสลาจะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพการส่งออกรถยนต์ของจีนในอนาคต รวมไปถึงยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนให้เพิ่มมากขึ้น

อีลอน มัสก์ ประธานบริหารบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งได้ลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกนอกสหรัฐฯ ในเขตอุตสาหกรรมหลินกัง ในเซี่ยงไฮ้ และนับเป็นโรงงานอุตสาหกรรมแห่งแรกที่เป็นของบริษัทต่างชาติ 100 เปอร์เซ็นต์

ตามรายงานของไชน่าเดลี สื่อทางการจีนระบุว่า ตามรายงานในปี 2559 มีผู้ที่ได้รับวีซ่าพำนักอาศัยถาวรของจีนประมาณ 10,000 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเบอร์นาร์ด ฟรินกา นักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปี 2016 สเตฟอน มาร์เบอรี่ อดีตนักบาสเกตบอลNBA และ โรเบิร์ต มันเดล ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์

วีซ่าถาวร หรือ กรีนการ์ดของจีน เป็นหนึ่งในวีซ่าที่ขึ้นชื่อว่าได้รับยากที่สุดในโลกประเภทหนึ่ง ขณะที่วีซ่าถาวรของสหรัฐฯ นั้นมีผู้ได้รับวีซ่าประเภทนี้กว่า 1 ล้านคน ในปี 2560

ที่มา SCMP / Channelnewsasia