ไม่พบผลการค้นหา
โอกาสที่ ‘อีลอน มัสก์’ จะขยายอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย?

ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกประกาศในวันที่ 4 เม.ย.ว่าทางบริษัทวางแผนที่จะแแต่งตั้งให้ อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla และ SpaceX เข้ามาดำรงตำแหน่งในบอร์ดคณะผู้บริหารของทวิตเตอร์ โดยมีวาระดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2567 หรือราว 2 ปี

ตามข้อตกลงที่มีขึ้น ทวิตเตอร์เผยว่ามัสก์จะไม่เข้าซื้อหุ้นของทวิตเตอร์เกิน 14.9% ระหว่างการดำรงตำแหน่งในบอร์ดผู้บริหาร โดยขณะนี้มัสก์ได้เข้าซื้อหุ้นของทวิตเตอร์ไปแล้วทั้งสิ้น 9.2% ซึ่งหลังการประกาศข่าวนี้ออกไป มูลค่าหุ้นของทวิตเตอร์พุ่งขึ้นทันที่ 27% ในวันที่ 4 เม.ย. และขึ้นไปอีก 5% ในวันถัดมา 

CNN รายงานว่าความเคลื่อนไหวนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายคนเนื่องจากว่าตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มัสก์ได้ทวีตข้อความหลายครั้งโดยเป็นการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของทางทวิตเตอร์พร้อมกับพยายามตั้งคำถามว่าทวิตเตอร์ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โลกยังจำเป็นต้องมีต่อไปหรือไม่

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับทวิตเตอร์เมื่อมี อีลอน มัสก์ เข้ามาเป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารจะเป็นอย่างไร หนึ่งในประเด็นที่หลายฝ่ายจับตาก็คือ 'เสรีภาพทางการพูด' ที่ไม่นานมานี้มัสก์ทวีตข้อความวิจารณ์ว่าทวิตเตอร์ยังไม่เปิดรับ 'Free Speech' เท่าที่ควร 

มัสก์ยังแสดงความเห็นด้วยว่า ทวิตเตอร์ควรปรับระบบอัลกอริทึมให้เป็นแบบ Open Source และมีการตั้งโพลสำรวจบนทวิตเตอร์ของเขาเพื่อถามความเห็นผู้ใช้งานว่าทวิตเตอร์ควรมีปุ่ม 'Edit' หรือการอนุญาตให้แก้ไขข้อความได้หรือยัง

ทั้งนี้ ปราค อัครวาล CEO ของทวิตเตอร์กล่าวในวันที่ 5 เม.ย.ว่า เขารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะประกาศว่าบริษัททวิตเตอร์กำลังแต่งตั้ง อีลอน มัสก์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดผู้บริหาร “หลังการเจรจาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าเขาจะนำคุณค่าอันยิ่งใหญ่มาสู่ทีมผู้บริหารของเรา”

ขณะที่ แจ็ก ดอร์ซี ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของทวิตเตอร์ก็ออกมาแสดงความยินดีกับบทบาทใหม่ของมัสก์เช่นกัน โดยชี้ว่ามัสก์เป็นผู้ที่ใส่ใจต่อโลกอย่างมาก รวมถึงมีความใส่ใจในบทบาทของทวิตเตอร์ที่มีต่อโลกอีกด้วย