ไม่พบผลการค้นหา
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ยืนยันว่า สนช.จะดำเนินการกฎหมายที่ติดค้างทุกฉบับให้เสร็จในปีนี้ ส่วนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับเข้า สนช.ต้นเดือนหน้า

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สน. คนที่ 1 กล่าวถึงการเร่งรัดผ่านร่างกฎหมายที่ติดค้างใน สนช.ราว 30 ฉบับและที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอ ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ส่วนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ได้ตั้งกรรมาธิการรวบรวมความคิดเห็น โดยนายสุรชัย เป็นประธานเอง เร่งดำเนินการ เพื่อดูว่าร่างกฎหมายเข้าสู่ สนช.ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมนั้น จะตั้งกรรมการธิการเพียงชุดเดียว หรือ 6 ชุดในการพิจารณาแต่ละฉบับ ซึ่งบางฉบับที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานครกับ เมืองพัทยา ที่เป็นเขตปกครองพิเศษ โดยตั้งกรรมธิการ 1 คณะพิจารณาร่วมกัน แยกออกจาก 4 ฉบับที่เหลือได้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทาง ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงกันและต้องรวดเร็วด้วย

นายสุรชัย กล่าวว่า การปลดหรือคลายล็อกและพิจารณาเรื่องระยะเวลาหาเสียงของพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียมในการเลือกตั้ง เป็นอำนาจของ คสช. ส่วน สนช.ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.อยู่ตลอด ล่าสุดทราบว่า กกต.ได้วางปฏิทินงานทั้ง การแบ่งเขต , การอนุมัติผู้ตรวจการเลือกตั้งและดำเนินกระบวนการร่างระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้เรียบร้อยแล้ว 

โดยวันนี้ (12 ก.ย.) นายสุรชัย ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีวันคล้ายวันก่อตั้งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปีที่ 26 มีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและมีพิธีทางศาสนาในช่วงเช้า ซึ่งมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานร่วมแสดงความยินดี รวมถึงผู้แทนจาก กกต.และสถาบันพระปกเกล้า โดยมี นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ให้การต้อนรับ ในงานมีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ที่ประพฤติตนตามแบบอย่างประมวลจริยธรรมข้าราชการ จำนวน 41 คนด้วย