ไม่พบผลการค้นหา
‘วิสาระดี’ เชื่อมั่น ‘รัฐบาลเศรษฐา’ แก้ปัญหาชายแดน-พัฒนาการค้า เพิ่มราคาสินค้าเกษตร ปัญหายาเสพติดลดลง ทวงคืนศักดิ์ศรีคนไทยในเวทีโลก

วันที่ 11 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ โดย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา สับเปลี่ยนขึ้นทำหน้าที่ประธานในการประชุม

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยระบุว่า เป็นเรื่องดีที่มีการระบุนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าที่ถูกกฎหมายตามแนวชายแดน ตามการรายงานของกระทรวงพาณิชย์ ในปี 2564 มีมูลค่าการค้าตามแนวชายแดนรวม 1,715,345 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้าคิดเป็น GDP ถึง 2% ถือว่าล้ำหน้าได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับปัญหาตามแนวชายแดน พบว่ามีความขาดแคลนทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร รวมถึงการล้มละลายของบางวัฒนธรรมที่กำลังถูกลืม ไปจนถึงการค้ายาเสพติด การพัฒนาการค้าตามแนวชายแดนเป็นเรื่องที่ยาก แต่เชื่อว่ารัฐบาลนี้สามารถทำได้สำเร็จ

การแก้ปัญหาเกษตรที่ราคาตกต่ำ จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยได้ทั้งประเทศ และจะสามารถทำให้ยาเสพติดลดลง คนไทยมีอาชีพ มีรายได้ อีกทั้งควรมีการนำ Soft Power จากกลุ่มชายแดน เพื่อสร้างโอกาสนำเข้าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชน

“รัฐบาลชุดนี้ ดิฉันเชื่อว่า จะสามารถเรียกคืนศักดิ์ศรีของคนไทยในเวทีโลก และทวงคืนตำแหน่งผู้นำทางเศรษฐกิจ สังคม และประชาธิปไตย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับมาได้ ขอให้กำลังใจค่ะ” วิสาระดี กล่าว