ไม่พบผลการค้นหา
‘พีระพันธุ์’ แจงรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาพลังงาน มีแผนระยะสั้น-ระยะยาว ดูราคาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมหนุนพลังงานทางเลือก รถ EV

วันที่ 12 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 6 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ เป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวชี้แจงข้อสงสัยของสมาชิก ที่มีความกังวลเรื่องราคา โครงสร้างการให้บริการ การกำกับดูแลของภาครัฐ การให้สิทธิภาคเอกชนที่เป็นธรรมหรือไม่ และการให้บริการที่ไม่ทั่วถึง ตลอดจนเรื่องพลังงานทางเลือก

พีระพันธุ์ ระบุว่า พลังงานไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจ แต่คือเรื่องความมั่นคงของประเทศ และของอาชีพ เพราะส่งผลต่อค่าใช้จ่าย หากมีเรื่องพลังงานที่เพียงพอ เหมาะสม รัฐบาลจะแก้ไขราคาพลังงานเร่งด่วน ในระยะสั้นเท่าที่ทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน แต่ในระยะยาวต้องดูโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ให้มีเพียงพอ ราคาเหมาะสมกับประชาชน เพราะมีทั้งโครงสร้างการผลิต การกำหนดราคาของวัตถุดิบที่นำมาใช้ทั้งสองส่วน คือ ไฟฟ้า และน้ำมัน ต้องมาดูราคาความเหมาะสมให้สอดคล้องกับความเป็นจริงและการให้บริการ

เช่นเดียวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายส่วน ก็จะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ในเรื่องของการบริการที่ไม่ทั่วถึง การผลิตไฟฟ้าที่เป็นปัญหามากในต่างจังหวัด ต้องส่งเสริมพลังงานทางเลือก ใช้โซลาร์เซลล์ ใช้พลังงานน้ำ เราจะส่งเสริมสนับสนุนส่วนนี้

พีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคือมุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้ามากระตุ้นเศรษฐกิจหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า การผลิตรถ EV ซึ่งเมื่อประหยัดน้ำมัน แต่มากินไฟฟ้าเพิ่ม จำเป็นต้องดูเรื่องไฟฟ้าให้เสถียร เพื่อให้มีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน

“อยากให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลชุดนี้ จะให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนมากกว่าการทำธุรกิจด้านพลังงาน จะทำให้ประชาชนเข้าถึงพลังงานในราคาที่เป็นธรรม และเหมาะสมให้เร็วที่สุด และวางโครงสร้างปัญหาราคาในระยะยาวให้เกิดเป็นมรรคผล โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ” พีระพันธุ์ กล่าว