ไม่พบผลการค้นหา
‘คำนูณ’ ข้องใจเอาเงินที่ไหนมาแจก 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต จี้รัฐบาลตอบให้ชัดใช้เงินในหรือนอกงบประมาณ เปรียบคล้ายโครงการจำนำข้าวในอดีต

วันที่ 11 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันแรก โดยมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม

คำนูณ สิทธิสมาน สว. อภิปรายถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แม้จะเป็นนโยบายที่ฉลาด และกล้าหาญ แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงให้เกิดข้อโต้แย้ง โดยเฉพาะเรื่องที่มาของงบประมาณซึ่งจะทุ่มลงเกือบเท่ากับงบประมาณของระยะเวลา 1 ปี เพื่อมากระตุ้นให้เกิดการหมุนของเศรษฐกิจในรอบ 6 เดือน

จากที่พรรคเพื่อไทยชี้แจง เข้าใจได้ว่าที่มาของเงินอยู่ในงบประมาณของปี 2567 หรือแนวทางให้รัฐวิสาหกิจทำไปก่อน แล้วให้รัฐบาลจ่ายคืนภายหลัง เปรียบเสมือนโครงการจำนำข้าวเมื่อ 10 ปีก่อน จึงต้องตั้งคำถามว่าที่มาของเงิน จะเป็นเงินในหรือนอกงบประมาณ และรวมโครงการพักหนี้ จะต้องใช้เงินอีกเท่าใด

“ผมเป็นห่วงอยู่นิดหนึ่งว่า เมื่อแหล่งที่มาของเงินมีปัญหา เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะไปแตะสินทรัพย์อื่นของประเทศ ที่ถูกมองว่าประเทศเรามีอยู่มากเพียงพอ เช่น ทุนสำรองระหว่างประเทศ เหมือนที่รัฐบาลของพรรคท่านเคยแถลงนโยบายในที่นี้ มีแนวความคิดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถตั้งได้ เพราะในเวลา 4 ปี มีความเห็นแตกต่างกันมาก” คำนูณ กล่าว