ไม่พบผลการค้นหา
‘สุริยะ’ อธิบาย รฟฟ. 20 บาทตลอดสาย สีแดง-สีม่วง รัฐดำเนินการได้เอง ประชาชนใช้บริการทันที ภายใน 2 ปี ใช้ได้ทุกสาย-ทุกสี เป็นนโยบายเพื่อคนทุกกลุ่ม

วันที่ 12 ก.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 6 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ เป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สืบเนื่องจากเมื่อคืนวาน (11 ก.ย.) โดยยืนยันว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เป็นนโยบายสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมแน่นอน 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในแต่ละเส้นทาง มีระบบที่แตกต่างกันเรื่องการให้สัมปทานบางเส้นทางกับเอกชน และบางเส้นทางรัฐดำเนินการ หรือมอบให้ กทม. ไปดำเนินการ ดังนั้น การจะทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่าโดยสารเท่ากัน ต้องใช้เวลาพอสมควร เช่นเดียวกับระบบตั๋วร่วม ก็ต้องวางระบบคอมพิวเตอร์ให้เหมือนกัน

เส้นทางที่รัฐให้สัมปทานแก่เอกชนไปแล้ว ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีเหลือง และสายสีชมพู อีกทั้งให้สัมปทานจ้างเดินรถให้แก่สายสีม่วง และเส้นทางของ รฟม. ของรัฐ ที่มอบให้เอกชนไปดำเนินการ ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทุกเส้นทาง การจะดำเนินนโยบาย ไม่สามารถทำให้เกิดผลได้ทันที แต่ต้องใช้เวลาพอสมควร

ส่วนเส้นทางที่หน่วยงานรัฐดำเนินการได้เอง คือสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต ทุกเส้นทางจะเร่งดำเนินการทันที โดยกระทรวงคมนาคมจะบริหารจัดการได้เอง ให้ประชาชนได้ใช้บริการในสายสีแดง และสายสีม่วงในราคา 20 บาทตลอดสาย และภายในไม่เกิน 2 ปี ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้า ทุกเส้นทาง ทุกสาย ทุกสี ในราคา 20 บาทตลอดสาย

“นโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่ม เพราะวัตถุประสงค์ของนโยบายดังกล่าว นอกจากทำให้คนกลุ่มรายได้น้อย ได้มาใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกแล้ว ยังทำให้คนที่ปัจจุบันใช้รถยนต์บุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ลดปัญหาพลังงาน และที่สำคัญลดปัญหามลพิษ PM 2.5” สุริยะ กล่าว