ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีชี้แจง กรณีร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ฝ่ายค้านก่อนเข้าสภาต้องให้นายกฯ ลงนามรับรองก่อน เพราะเป็นกฎหมายการเงิน

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ที่ฝ่ายค้านยื่นร่างกฎหมายประกบว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้ว่าร่าง พ.ร.บ.ประชามติของฝ่ายค้านเป็นกฎหมายการเงิน จึงจำเป็นต้องส่งมาให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรอง ซึ่ง ร่าง พรบ.ดังกล่าว เพิ่งถึงทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (30 พ.ย.) จึงยังไม่ทราบว่าถึงมือนายกรัฐมนตรีหรือยัง ส่วนจะรับรองหรือไม่ ก็ต้องถามไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วประมวลกลับมาให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งไม่เป็นปัญหา เพราะฉบับของรัฐบาลต้องเข้าสภา วันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) อยู่แล้ว จะแปรญัตติหรืออะไรก็ได้ โดยมีหลักการบรรทัดเดียว คือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะตัดและเติมอะไรก็ได้ ยกของฝ่ายค้านมาใส่ก็ได้ ถ้าคณะกรรมาธิการยอม 

ทั้งนี้ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) จะเดินทางไปเป็นผู้เสนอร่าง เนื่องจาก ร่าง พ.ร.บ.ประชามติเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ให้รัฐบาลเป็นผู้เสนอ แต่ถ้ามีประเด็นซักถามในส่วนของ กกต. หรือข้อกฎหมาย จะให้ กกต.และคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ชี้แจง แต่ถ้าส่วนไหนเกี่ยวกับรัฐบาล จะเป็นผู้ชี้แจงเอง

ส่วนกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ร่างของฝ่ายค้านไม่เกี่ยวกับการปฏิรูป จึงไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้นั้น ประเด็นขณะนี้มีเพียงฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่าเป็นกฎหมายการเงินแล้วเสนอมาให้นายกฯรับรอง ตราบใดที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่รับรองก็ยังไม่สามารถเข้าสภาได้ ไม่ว่าจะสภาเดียวหรือสองสภาก็ตาม แต่ถ้านายกรัฐมนตรีรับรองแล้วและจะไปสู่การพิจารณาของสภาหรือไม่ ถือเป็นอำนาจของสภา