ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ฝ่าร้อนจัด Big Day ปล่อยคาราวานรถตั้งเป้าชวนคนไปเลือกตั้ง 14 พ.ค. นี้ ทะลุ 80% ยินดีกระแสดราม่า #กกตมีไว้ทำไม เพราะปชช.ช่วยตรวจสอบการทำงาน

วันที่ 9 พ.ค. เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ลานคนเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จัดกิจกรรม Big Day รณรงค์เชิญชวนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น. ภายใต้แคมเปญ “ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ” บรรยากาศการทำกิจกรรม มีตัวแทนจากสำนักงานเขตต่างๆ ของ กทม. สวมเสื้อรณรงค์เลือกตั้ง พร้อมป้ายข้อความเกี่ยวกับการเลือกตั้งต่างๆ มาร่วมงานเป็นจำนวนมากท่ามกลางอากาศร้อนจัด

ด้าน อิทธิพร ในฐานะประธานการจัดงาน กล่าวว่า ตอนนี้มีพร้อมการจัดการเลือกตั้งและขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 อย่างสุจริตและโปร่งใส พร้อมย้ำว่าก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งควรตรวจสอบสิทธิ สถานที่เลือกตั้ง รวมทั้งศึกษาข้อมูลผู้สมัคร ข้อมูลพรรคการเมือง ได้ทางเอกสารแจ้งเจ้าบ้าน หรือศึกษาข้อมูลการเลือกตั้ง ส.ส. จากแอปพลิเคชัน Smart Vote ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ของการรวมพลังที่ใสสะอาด ปราศจากการซื้อสิทธิและขายเสียง ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ

“การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นคือเป็นวาระแห่งชาติ หนึ่งเสียงของทุกคนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาการเมืองไทย ขอให้ทุกคนร่วมใจออกไปใช้สิทธิอย่างสุจริต โดยปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง” อิทธิพร กล่าว

ขณะที่ แสวง อธิบายถึงบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สีม่วง) บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) ซึ่งกากบาทได้เพียงใบละ 1 หมายเลข และการทำเครื่องหมายกากบาทอย่างถูกต้อง 

“กกต. และหน่วยงานที่สนับสนุนในการจัดการเลือกตั้งทั้งภาคีเครือข่ายภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน พร้อมแล้วสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ให้เป็นไปโดยสุจริตโปร่งใสและโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทุกคนจะได้รับไปเลือกตั้ง 2 ใบ กากบาทได้เพียงใบละ 1 หมายเลข” แสวง กล่าว

นอกจากที่ลานคนเมืองแล้ว กกต.ยังได้กระจายตัวจัดกิจกรรม Big Day ทั้ง 4 ภาค ใน 8 จังหวัด ได้แก่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคกลางที่ สนามกีฬาจังหวัด จังหวัดจันทบุรี ภาคเหนือ ห้าแยกหอนาฬิกา จังหวัดลำปาง ภาคใต้ ตรงข้ามหน้าวัดกลางเก่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

โดยลำดับกิจกรรมทุกจุดที่จัดงานได้รณรงค์เชิงสัญลักษณ์หย่อนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบลงหีบบัตร 2 หีบ พร้อมเปิดเพลงรณรงค์ “เพลงประชาธิปไตยอยู่ในมือของเรา” ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนรถรณงค์ชวนคนไทยไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 

ภายหลังการทำพิธีปล่อยคาราวานรถ อิทธิพร กล่าวว่า จุดประสงค์ของกิจกรรมในวันนี้เป็นเพราะ กกต. ตั้งเป้าหมายรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากกว่า 80% และอยากให้เกิดบัตรเสียน้อยกว่า 2% โดยจะพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อทำความเข้าใจและสร้างความมั่นใจให้ประชาชนก่อนเข้าไปยังหน่วยเลือกตั้ง

ต่อการถอดบทเรียนหลังการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา อิทธิพร ระบุว่า ทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้ง กกต. จะต้องมีการตรวจสอบสาเหตุของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเร่งหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุดโดยไม่กระทบกับสิทธิของผู้ที่ได้ใช้สิทธิไปแล้ว ซึ่งเราพยายามกำชับและสร้างความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานว่าจุดใดบ้างที่จะต้องมีความระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้มีข้อผิดพลาดอีก

นอกจากนี้ การที่ประชาชนตั้งคำถามถึงการทำงานของ กกต. ในห้วงนี้ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกว่าตกเป็นเป้าโจมตีอะไร แต่กลับรู้สึกดีใจที่มีคนช่วยตรวจสอบการทำงานของ กกต. รวมถึงการเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต. ในการชักชวนหรือจูงใจให้คนเข้ามามีสิทธิตรวจสอบ เพราะเมื่อพบปัญหา เราก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที 

ทั้งนี้ ต่อกระแสข่าวที่ว่ามีคนจะไปฟ้องเอาผิด กกต. ตาม ม.157 และกังวลว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะ อิทธิพร ระบุว่า ถือเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อการทำงานของ กกต. เป็นสิทธิของท่านในการดำเนินการ เพราะ กกต. ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย หากเห็นว่าเราทำงานบกพร่อง และอยากให้มีการวินิจฉัยโดยผู้มีสิทธิตัดสินการทำงานของเรา ก็ไม่มีปัญหา