ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย ที่กรมการขนส่งทางบก เสนอแก้ พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้เพิ่มโทษและค่าปรับ ผู้ที่ขับรถแต่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ สูงสุด 50,000 บาท ชี้ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของสังคมไทย หวั่นเอื้อให้ตำรวจตั้งศาลเตี้ย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก เตรียม ครม.ปรับแก้พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 โดยเพิ่มโทษผู้ที่ขับรถ แต่ไม่มีใบขับขี่ เป็นปรับสูงสุด 50,000 บาท โดยส่วนตัวมองว่ากรณีดังกล่าวเป็นการออกกฎหมายเพื่อเอื้อต่อการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจแม้ว่าทางกรมการขนส่งทางบกจะอ้างว่าให้ศาลเป็นผู้ตัดสินก็ตาม แต่กรณีดังกล่าวเป็นการเปิดช่องทางให้เกิดการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายในทั่วประเทศ พร้อมยังจะทำให้เจ้าหน้าที่การตั้งศาลเตี้ยเพื่อรีดไถ่ประชาชนอยู่บริเวณด่านตรวจ ดังนั้นการออกกฎหมายเพิ่มโทษความผิดว่าให้สามารถปรับได้สูงถึง 50,000 บาท นั้นไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของสังคมไทย

นายวัชระ กล่าวว่า คัดค้านกรมการขนส่งทางบก ที่จะเสนอกฎหมายดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีและส่งต่อให้ สนช.พิจารณา พร้อมขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ระงับยับยั้งไม่พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยขอให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ไปก่อน โดยมห้ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ระบุไว้ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 เป็นผู้พิจารณากฎหมายฉบับนี้