ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำของอิสราเอลออกมาแสดงหลักฐานลับ ว่าอิหร่านลักลอบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มาโดยตลอด ขณะที่อิหร่านก็ออกมาปฏิเสธ โดยบอกว่าผู้นำของอิสราเอลเป็นเหมือนเด็กเลี้ยงแกะที่ชอบพูดแต่คำโกหก

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ออกรายการโทรทัศน์แสดงหลักฐานซึ่งเป็นไฟล์ข้อมูลลับเกี่ยวกับการลักลอบพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยเขาเปิดเผยว่าได้รับข้อมูลลับเป็นไฟล์จำนวนหลายพันหน้าจากหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และหลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดก็พบว่าอิหร่านตบตาประชาคมโลกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์มาตลอด

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า ที่ผ่านมาอิหร่านอ้างว่าโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่านมีขึ้นเพื่อใช้เป็นพลังงานเท่านั้น แต่ข้อมูลลับชี้ว่าอิหร่านพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มาโดยตลอด และข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศ ไม่ได้ขัดขวางให้อิหร่านหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้เลย

iir02.jpg

นายเนทันยาฮูบอกว่าได้แบ่งปันข้อมูลลับที่ได้มากับทางการของสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศแล้ว และกำลังจะส่งต่อข้อมูลนี้ไปยังทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ เพื่อให้ตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่านอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ก็ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของอิสราเอล โดยบอกว่าผู้นำอิสราเอลเป็นเหมือนเด็กเลี้ยงแกะ ที่พูดโกหกจนไม่มีใครหลงเชื่อ โดยในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ สหรัฐฯ จะตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ต้องการให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกมา แต่ว่าผู้นำชาติมหาอำนาจอื่นๆ อย่างฝรั่งเศสและเยอรมนีมองว่าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

ภาพ: AP