ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศของไทย ร้องเรียนผู้ผลิตละครชุด Madam Secretary ในสหรัฐฯ เผยแพร่เนื้อหาพาดพิงสถาบันในไทย พร้อมคำโปรยว่า "ประเทศไทย: ดินแดนแห่งความย้อนแย้ง"

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์และสำนักข่าวเอเอฟพี วันนี้ (19 พ.ย.) ว่า กต.ไทยได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ผลิตละครซีรีส์เรื่อง Madam Secretary ซึ่งเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ 'ซีบีเอส' ของสหรัฐอเมริกา หลังจากเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ซีบีเอสได้เผยแพร่ละครดังกล่าวโดยใช้ชื่อตอนว่า Ghosts และมีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ของไทย

ตัวละครหลักซึ่งรับบทโดย 'เทีย เลโอนี' กล่าวว่า ไทยเป็นดินแดนที่ไม่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่วิดีโอประชาสัมพันธ์ละครดังกล่าวในเว็บไซต์ dailymotion ใช้คำโปรยว่า Thailand: Land of Contradiction (ประเทศไทย: ดินแดนแห่งความย้อนแย้ง)

ทั้งนี้ Madam Secretary มีชื่อไทยว่า 'ยอดหญิงแกร่งแห่งทําเนียบขาว' ออกฉายในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ เป็นปีที่ 5 ส่วนตอนที่มีเนื้อหาพาดพิงประเทศไทย เกี่ยวข้องกับตัวละครสมมติชาวไทย แต่รับบทโดยนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เข้าร่วมเสวนาเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการนับถือศาสนา พร้อมพาดพิงสถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ตัวละครดังกล่าวถูกตำรวจจับกุม และการเสวนาหยุดชะงักกลางคัน ทำให้ตัวละครหลักซึ่งรับบทโดยทิม ดาลี และเทีย เลโอนี ถูกดึงเข้าไปเกี่ยวโยงกับสถานการณ์ทางการเมืองที่สมมติว่าเกิดขึ้นในไทย 

(ทวิตเตอร์ของละคร Madam Secretary ระบุว่า การจับกุมในเวทีเสวนาเรื่องเสรีภาพด้านศาสนาในประเทศไทย ทำให้ครอบครัวตัวละครหลักต้องเดือดร้อน)

น.ส.บุษฎี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศว่า การเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวในละคร Madam Secretary เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะพระมหากษัตริย์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนไทย และกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งเรื่องให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ แสดงความกังวลและสะท้อนความผิดหวังต่อสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ซึ่งปล่อยให้ละครตอนดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ทั้งที่เป็นการฉายภาพประเทศไทยที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และทำให้คนไทยที่ได้รับชมละครตอนดังกล่าวไม่พอใจอย่างมาก เพราะไม่คำนึงถึงประเด็นที่เป็นเรื่องอ่อนไหวในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาว่าจะดำเนินการใดๆ ทางกฎหมายต่อสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสหรือผู้อำนวยการผลิตละครชุด Madam Secretary แต่เอเอฟพีรายงานว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ละครเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นพิพาททางการเมืองระหว่างประเทศ โดยปีที่แล้ว ตอนหนึ่งของ Madam Secretary มีเนื้อหาพาดพิงตัวละครสมมติซึ่งรับบทประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และตัวละครดังกล่าวพยายามคุกคามทางเพศ เทีย เลโอนี ผู้รับบทรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งตอบโต้กลับด้วยการต่อยผู้นำฟิลิปปินส์ในละคร

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ออกอากาศละคร Madam Secretary รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อรับทราบความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อกรณีละครดังกล่าวถูกทางการไทยร้องเรียน แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับจากแหล่งข่าวทั้งสองราย

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่มีกฎหมายห้ามการกระทำผิดว่าด้วยการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ และมีบทลงโทษสูงสุดที่ร้ายแรงเทียบเท่ากับการก่อคดีอาญาอุกฉกรรจ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: