ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังนเรศวร กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 พร้อมด้วยส่วนราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำพิธีรดน้ำศพ 3 ทหารกล้า ถวายผ้าบังสุกุล พร้อมส่งศพทหารกล้ากลับมาตุภูมิ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 16.00 น. พ.อ.กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รอง ผบ.กองกำลังนเรศวร พร้อมด้วย พ.อ.ณรงฤทธิ์ ปกนิบุตร ผบ.ฉก.ร.17 , พ.อ.พิพัฒน์ ศรีทองพิมพ์ รอง ผบ.ฉก.ร.17, พ.อ.สมเจตน์ตะภ์ ภักดีบรรดิษฐ์ กอ.รมน.แม่ฮ่องสอน และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ทำพิธีเคารพศพ รดน้ำศพ และทอดผ้าบังสุกุล ณ อาคารหน่วยป้องกันภัยท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน โดยทาง หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ได้ลำเลียงศพทหาร 3 นายซึ่งประสบเหตุเครื่องบินตกเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ออกจากพื้นที่เกิดเหตุ บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ เวลา 13.00 น. ก่อนจะนำไปที่โรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน เพื่อฉีดยาและทำศพ ก่อนที่จะนำมาถึงบริเวณพิธีในเวลา 15.45 น. และทำพิธีทางศาสนา

ทหารทั้ง 3 นาย ได้แก่ (1) ร.ท.นฤพล พุกทอง นักบินสังกัด กองพันบินที่ 21 (2) ร.ท.วโรฒม์ แปรงกระโทก นักบิน สังกัดกองพันบินที่ 21 และ (3) ร.ท.เขมราช ดวงแก้ว ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดปืนเล็กที่ 1 กองร้อยทหารราบที่ 1743 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ฐานปฏิบัติการบ้านห้วยผึ้ง (ผบ.มว.ปล.ที่ 1 ร้อย.ร.1743 ฉก.ร.17 ฐานฯ ห้วยผึ้ง) 

ทอ.-เครื่องบินตก-เซสนา 182-Cessna 182-ทหารทอ.-เครื่องบินตก-เซสนา 182-Cessna 182-ทหาร

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ก.ค. พันเอก พิพัฒน์ ศรีทองพิมพ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ได้นำกำลังทหารพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัย , ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านห้วยผึ้ง , บ้านห้วยทรายขาว ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ , หน่วยกู้ภัยจากมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน , แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน,ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัด , ตชด.336 พร้อมพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 4 รูป เดินทางไปทำพิธีสวดถอนสถานที่เกิดเหตุ จากนั้นได้ลำเลียงศพนายทหารทั้ง 3 นายออกจากพื้นที่ ต้องใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าและภูเขาสูง เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางเข้าไปยังที่เกิดเหตุบนดอยสูง ใช้เวลาเดินทางไปกลับกว่า 2 ชั่วโมง 

การนำศพของ 3 นายทหารขึ้นมาจากหุบเขาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นสูงชันเจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกโรยตัวลงไปนำศพขึ้นมาทีละศพ หลังจากนำศพนายทหารทั้ง 3 นาย ขึ้นมาได้เรียบร้อย ได้นำศพลำเลียงใส่รถกู้ภัยของมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีขบวนรถนำศพไปยังโรงพยาบาลศรีสังวาลเพื่อทำการตกแต่งสภาพศพ จากนั้นจึงได้นำศพนายทหารทั้ง 3 นาย ไปยังสนามบินจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อส่งต่อไปยังบ้านเกิดที่ จ.ลพบุรี จ.นครราชสีมา และ จ.เชียงราย 

ทอ.-เครื่องบินตก-เซสนา 182-Cessna 182-ทหาร

ขณะที่ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ทางกองทัพบกได้มีการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น และขอพระราชทานยศพิเศษรวมถึงการดูแลเรื่องสิทธิสินไหมในสงครามและการดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ซึ่งการทำงานตามหน้าที่ของทหารก็จะมีความเสี่ยงอันตรายอยู่ตลอด 

ทั้งนี้ เครื่องบิน Fixed wing บท. 17 หรือ Cessana-182 ทางกองทัพบกได้จัดหามาตั้งแต่ปี 2524 ทั้งหมด 9 ลำ รวมเวลา 37 ปี มีการซ่อมแซมไปตามระยะเวลาและปัจจุบันมีการใช้งาน 3 ลำ ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์การบินทหารบกอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ โดยศูนย์การบินทหารบกยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบสภาพเครื่องบินโดยตลอด ซึ่งการใช้งานเครื่องบินทั้ง 9 ลำที่ผ่านมา ไม่เคยประสบปัญหาแต่อย่างใด ส่วนการปลดระวางเครื่องบินชุดดังกล่าวเนื่องจากใช้งานมานานนั้น ทางกองทัพบกก็ไม่ได้ร่ำรวยและยังมีภารกิจต้องใช้งานตามความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: