ไม่พบผลการค้นหา
ญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม นปช. ปี 2553 ยื่นอัยการสูงสุดเร่งรัดส่งฟ้องคดี และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ หลังไม่ค่อยมีความคืบหน้า ทั้งที่มีคำสั่งศาลชี้ชัดว่าใครเป็นคนลงมือ โดยกังวลว่าจะมีการแทรกแซงให้ยุติการสอบสวน

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ พร้อมญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ปี 2553 ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ขอให้เร่งรัดส่งฟ้อง ผู้กระทำความผิด หลังผ่านมา 8 ปี คดียังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ทั้งที่หลายคดีมีคำสั่งศาลชี้ชัด ถึงเหตุแห่งการเสียชีวิต ว่าเกิดจากกระสุนปืนซึ่งเป็นอาวุธที่ยิงมาจากฝั่งทหาร เห็นได้ชัดจาก คดีวัดปทุมวนาราม พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า ตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการรัฐประหาร คดีเริ่มหยุดชะงัก

ส่วนกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะยุติการสอบสวนคดีที่ยังอยู่ในการสอบสวน แล้วส่งเรื่องให้อัยการว่าไม่พบผู้กระทำความผิดเพิ่ม เป็นหนึ่งในความกังวล ว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม


752601.jpg


ขณะที่ กรณีผู้สั่งการ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งศาลฎีกา มีคำวินิจฉัย ให้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทาง นปช. ได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.เร่งดำเนินการแล้ว และ ป.ป.ช.รับปากว่าจะพิจารณาให้ แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้า

ด้านญาติผู้เสียชีวิต บอกว่า ต้องคอยยื่นหนังสือติดตามคดี กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตลอด เพราะต้องการเร่งรัดให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ แม้จะล่าช้า แต่จะอดทน และมีความหวัง


752600.jpg

ขณะที่ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือ ยืนยัน หากได้รับสำนวนคดีมาแล้ว จะพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะส่งเอกสารที่ญาติผู้เสียชีวิตยื่นมาวันนี้ ให้อัยการสูงสุดพิจารณาประกอบด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง รวมทั้งจะพิจารณาทุกสำนวนที่ส่งมาถึงอัยการ ว่ามีพยานหลักฐาน ครบถ้วนเพียงพอแล้วหรือไม่ แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับสำนวนอีกหลายคดี