ไม่พบผลการค้นหา
ชาวต.เมืองบางขลัง จ.สุโขทัย เร่งอนุรักษ์ "ต้นผ่าด้าม" เผยเนื้อในเม็ดมีสรรพคุณช่วยให้กระปรี้กระเปร่า-เสริมสมรรถภาพทางเพศ ส่วนยางตรงปลายยอดอ่อน มีความเหนียวแน่นสมัยโบราณนำมาใช้ยึดด้ามหอก-ด้ามดาบ ไม่ให้หลุดเวลาสู้รบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านวัดโบสถ์ ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ได้มีการอนุรักษ์ “ต้นผ่าด้าม” ซึ่งหาได้ยากและบนที่ราบในหมู่บ้านเหลือเพียงต้นเดียวเท่านั้น ซึ่งต้นนี้มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี

นายพิภพ ไขแจ้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวัดโบสถ์ และนักวิจัยท้องถิ่น เปิดเผยว่า ต้นกาวหรือต้นผ่าด้าม เป็นไม้ยืนต้น ทรงพุ่ม สูง 8-15 เมตร ออกดอกสีเหลืองสวยงามเต็มต้น ที่ปลายยอดอ่อนมียางสีเหลือง คนโบราณเมืองบางขลังเอาไว้ใช้ยึดติดกับด้ามหอก ด้ามดาบ ไม่ให้หลุดเวลาฟันสู้รบกัน และมีความเหนียวแน่นกว่ายางครั่ง ถ้าจะเอาดาบออกจากด้ามมาซ่อมแซม ก็ต้องผ่าด้ามทิ้งเท่านั้น เพราะยางยึดติดแน่นดึงไม่ออก จึงเป็นที่มาของชื่อต้นผ่าด้าม


vlcsnap-2018-04-10-12h13m05s55.jpg

สำหรับ ผลของต้นผ่าด้ามที่มีลักษณะกลมรี พอสุกมีสีเหลือง เนื้อในสามารถรับประทานได้ รสชาติเหมือนฝรั่ง มีรสหวานนิด หากนำเม็ดไปคั่วจะมีกลิ่นหอม แกะเนื้อในเม็ดออกมารับประทานได้ มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ทำให้กระปรี้กระเปร่า และช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ


vlcsnap-2018-04-10-12h12m59s253.jpg

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวัดโบสถ์ ยังกล่าวอีกว่า ต้นผ่าด้ามบนเขาเดื่อใกล้ๆกัน ยังพอมีให้เห็นอีกหลายต้น แต่บนที่ราบในหมู่บ้านมีเพียงต้นนี้ต้นเดียว จึงต้องอนุรักษ์ไว้ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของเมืองโบราณบางขลัง เมื่อกว่า 800 ปีก่อน 

ด้าน เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยกับ "วอยซ์ออนไลน์" ว่าพืชดังกล่าวยังไม่เคยพบว่ามีการนำมาวิจัยว่ามีสรรพคุณใดบ้าง เนื่องจากเป็นพืชพื้นบ้าน