ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าเพื่อไทย ลั่นขอล้ม รบ.ประยุทธ์ ด้วยประเด็นไม่โปร่งใสจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ 3 ลำ วงเงิน 4.1 พันล้านบาท หลังเปลี่ยนจากจีนไปซื้อของอิสราเอลแทน

วันที่ 28 เม.ย. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเรือดำน้ำและอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของรัฐบาล โดย ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังสั่งให้กองทัพเรือแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ก่อนจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจสภาฯ การจัดซื้อเรือดำน้ำนั้นเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ รัฐบาลจีนเอาเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์มาขายให้รัฐบาลไทยเดี๋ยวเรื่องนี้จะเป็นหนังใหญ่ 

"เราจะล้มรัฐบาลประยุทธ์ UAV คือ Unmanned Aerial Vehicle โดยกองทัพเรือตั้งงบประมาณปี 2565 ไว้ทั้งหมด 4,100 ล้านบาทในการซื้อ UAV 3 ลำ เดิมทีจะซื้อเครื่องจากประเทศจีนแต่ไม่กล้าเนื่องจากมีปัญหาที่ตกเป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้ จึงเปลี่ยนไปซื้อของประเทศอิสราเอล ชื่อรุ่น Hermes 900" ยุทธพงศ์ ระบุ

โดยความผิดปกติในการประกวดราคานั้นใช้วิธีการคัดเลือกแบบไม่ได้เปิดประมูลแบบทั่วไป แต่มีการเชิญบางบริษัทมาร่วม โดยบอก พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเจอตนแน่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนไม่ไปอภิปรายหน้าสภาหรอก แต่ตนจะอภิปรายในสภา เพราะตนคือ ส.ส.สอบได้ ไม่ใช่ ส.ส.สอบตก แล้วอย่ามาร้องเหมือนคราวที่แล้ว เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าทำไมอภิปรายแรง บอกเลยว่าข้อมูลฝ่ายค้านรอบนี้ตนไม่เชื่อว่าพรรคเล็กจะยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า มีบริษัทมาเสนอราคา UAV จำนวน 5 บริษัท โดยบริษัทที่เป็นนายหน้าในการขาย UAV รุ่น Hermes 900 คือบริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ตนเป็นห่วงกลัวว่าจะเหมือนกับที่ซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ และบริษัทนี้ขายของให้กับกองทัพเรือโดยมีแต่ของจากประเทศจีน โดยกองทัพเรือเพิ่งซื้อรถถังสะเทินน้ำสะเทินบกจากประเทศจีนซึ่งบริษัทจันทร์เกษมเป็นผู้ขาย และกองทัพบกซื้อรถถัง 1 ฝูง รุ่น VT4 จากบริษัทเดิม ดังนั้น ตนท้า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ประกาศไปเลยว่าให้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของอิสราเอลให้ชนะไปเลย เพราะมันมีความผิดปกติ

ยุทธพงศ์ 4B02-A262-09BA6676B15C.jpeg