ไม่พบผลการค้นหา
"องอาจ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ 6 คำถามนายกฯ เป็นการหวังผลการทางเมือง เพราะมีคำตอบในตัวเองอยู่แล้ว ด้านพรรคเพื่อไทย ถามกลับนายกฯ 10 คำถาม  ไม่จำกัดช่องทางทางการตอบ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งคำถาม 6 ข้อของ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ว่า เป็นกลยุทธ์ทางการเมือง เพื่อหวังผลทางการเมือง สืบเนื่องจากการตั้งคำถาม 4 ข้อ ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี มีเจตนาที่ดี จะเอาคำถาม 6 ข้อ ซึ่งถึงแม้มีเจตนาดี เพื่อนำคำตอบจากประชาชนมาปรับใช้ในการทำงาน แต่คงปฏิเสธมุมมองอีกด้านหนึ่งไม่ได้ เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการหวังผลทางการเมือง แต่ทั้งหมดไม่สามารถตอบได้ ซึ่งกระบวนการตั้งคำถามก็มีคำตอบในตัวเองอยู่แล้ว ว่า มีความมุ่งหวังอย่างไรจากคำถามทั้ง 6 ข้อ ซึ่งเชื่อว่าทั้งหมดจะเป็นกระบวนการเพื่อให้บรรลุเป้าของนายกรัฐมนตรี 

ส่วนจะเป็นการหาแรงสนับสนุน หรือเป็นการตั้งคำถามเพื่อโยนหินถามทางนั้น เรื่องนี้นายองอาจ ระบุว่า ใน 6 คำถามที่นายกรัฐมนตรี ถามมามีหลายองค์ประกอบรวมกัน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการเมือง เพื่อผลทางการเมือง โดยบางเรื่องก็เป็นการโยนหินถามทาง หรือทุ่มหินลงไปเลย อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเชื่อว่า การตั้งคำถามเพื่อความสนุก แต่เรื่องนี้มีเป้าหมายชัดเจน 

ขณะที่กระแสข่าวการตั้งพรรคทหาร นายกองอาจ มองว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี มีทางเลือกในหลายช่องทาง ทั้งตั้งพรรคการเมืองเอง หรือสนับสนุนพรรคการเมืองตามคำถามข้องที่ 2 รวมทั้งวิธีการอื่นๆ ด้วย ซึ่งรัฐธรรมนูญส่วนหนึ่ง ได้มีการเปิดช่องทางไว้แล้วรวมถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทางการเมืองให้กับผู้ที่ต้องการเข้ามาเล่นการเมือง และขณะนี้ อยู่ระหว่างการแสวงหาทางเลือก ว่า จะใช้วิธีการใด เพื่อที่จะให้บรรลุผลทางการเมืองที่ตั้งเป้าหมายไว้

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ขอตั้งคำถามกลับไปยังนายกรัฐมนตรี จำนวน 10 ข้อโดยไม่จำกัดช่องทางทางการตอบ

1. ที่ว่าจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นานขนาดนี้เป็นเวลา 4 ปีแล้วนานหรือไม่

2. การตั้งแม่น้ำ 5 สาย ส.ว.สรรหา 250 คน ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่

3. นายกฯที่มาจากการยึดอำนาจกับนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนรูปแบบใดจะได้รับการยอมรับจากประชาชน

4. ที่คสช. บอกว่าจะเป็นกรรมการแต่กลับลงมาเล่นเสียเองถือว่าละเมิดหลักธรรมาภิบาลหรือไม่

5. การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอย่างเต็มที่เป็นการเตรียมการเพื่อเอาเปรียบทางการเมืองหรือไม่

6. ความถูกต้องชอบธรรม ของการใช้อำนาจมาตรา 44 ที่ขาดการตรวจสอบถือว่าเหมาะสมหรือไม่

7. ปัญหาเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองขณะนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร

8. ปัญหาพืชผลการเกษตรที่ราคาตกต่ำ มีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้างนอกจากการปรับครม.

9. กรณีปิดเหมืองแร่ทองคำ หากต้องชดใช้ค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท ท่านจะนำเงิน ส่วนใดมาชดใช้ นำภาษีของประชาชนไปชดใช้หรือไม่

10. ท่านจะแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นอย่างไรทั้งคดีจีที 200 เรือเหาะ หรือคดีที่เกี่ยวกับคนใกล้ชิด

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog