ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่เริ่มเก็บอุปกรณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจการช่วยเหลือทีมหมูป่า ขณะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ด้านนายกฯ เตรียมแถลงความสำเร็จการช่วยเหลือและแสดงความขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งไทยและนานาชาติวันนี้ (11ก.ค.61) เวลา 11.45 น.

ภายหลังการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีและผู้ฝึกสอน 5 คนสุดท้ายออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนได้สำเร็จ บรรยากาศที่หน้าถ้ำหลวงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เข้ามาทำงานปฏิบัติหน้าที่ทยอยเก็บอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปถึงหน้าถ้ำ โดยยังมีผ้าคลุมปิดอย่างมิดชิด และยังคงเต็นท์ต่างๆ ที่ใช้เป็นที่ปฏิบัติงานอยู่ ขณะที่สภาพอากาศตั้งแต่ช่วงเช้า มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 

ด้านนายป็อป ทองมโนรา ทีมงานท่อสูบน้ำซิ่งนครปฐม เปิดเผยว่า ทีมงานตั้งใจที่จะอยู่ต่อเพื่อช่วยสูบน้ำออกจากที่นาของเกษตรกรที่เสียสละรับน้ำที่สูบออกมาจากถ้ำหลวง แต่หลังจากไปสำรวจพื้นที่พบว่าน้ำลดลงแล้ว ไม่อยู่ในระดับที่เครื่องสูบน้ำทำงานได้ จึงตัดสินใจเดินทางกลับในวันนี้ ทั้งนี้ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานครั้งนี้ และอยากขอให้ทีมหมูป่าเป็นเด็กดีตั้งใจเรียนให้สมกับที่ทุกคนตั้งใจเข้ามาช่วย

ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกล็น แม็คอีแวน สหพันธ์ตำรวจออสเตรเลีย พร้อมด้วย พันตรี อเล็กซ์ รูบิน กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย และ โจแอนนา โอเชีย ผู้ประสานงานฝ่ายข่าว กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียได้ร่วมสนับสนุนภารกิจ ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญ และทีมแพทย์ ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้ แม้สภาพแวดล้อมจะไม่เอื้ออำนวย และภายในถ้ำทั้งแคบและมืด บางจุดมีน้ำสูง รวมถึงมีลักษณะที่คดเคี้ยว แต่ทีมนักประดาน้ำทุกคน พยายามที่จะไปให้ถึงโถง 3 และตัวของเด็กๆ ซึ่งความสำเร็จของภารกิจนี้ เป็นการระดมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ที่ดีที่สุด ที่มนุษย์จะสามารถทำได้


84811.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 11.45 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงความสำเร็จการช่วยเหลือสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี่ และแสดงความขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งไทยและนานาชาติที่ร่วมสนับสนุนภารกิจถ้ำหลวงจนสำเร็จลุล่วง ถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย หรือ ผบ.ศอร. จะมีการแถลงข่าวเบื้องหลังการปฏิบัติภารกิจเชิงลึกของทุกหน่วยงาน เพื่อถอดบทเรียนให้เด็กได้เรียนรู้วิธีการกู้ภัยในถ้ำให้เป็นบทเรียนของทั้งโลก ขณะเดียวกันจะปิดศูนย์นี้และปิดภารกิจการค้นหาและกู้ภัย เพื่อเข้าสู่ระยะการส่งกลับโดยกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพ กระทรวงการพัฒนาสังคมและและความมั่นคงของมนุษย์มีหน้าที่เยียวยาจิตใจ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเริ่มดูแลฟื้นฟูวนอุทยานแห่งนี้ ที่คาดว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก



ข่าวที่เกี่ยวข้อง: