ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มขบวนการผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย ยื่นจดหมายเปิดผนึกเสนอให้ สนช. เสนอแยกสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะในการแบ่งกลุ่มผู้สมัคร ส.ว.สรรหา

วันที่ 25 ม.ค. 61 ที่รัฐสภา ขบวนการผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย หรือ We Move เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อเสนอให้แยกกลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะในการแบ่งกลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ภายหนังจากการที่คณะกรรมาธิการวิสามัญว่าด้วย พ.ร.ป. การได้มาซึ่งสมาชิกวิฒิสภาได้จัดกลุ่มสตรีไว้รวมกับกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ

โดยนางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้ประสานงานกลุ่ม กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ... ที่ร่างและผ่านการพิจารณาโดย กรธ.เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา ได้ระบุให้มีการคัดสรรสมาชิก 200 คนจากกลุ่มสาขาอาชีพ 20 กลุ่ม ตามร่างมาตรา 11 (14) ที่กำหนดให้กลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะแยกต่างหาก โดยไม่รวมกับกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของกลุ่ม แต่มีรายงานว่า สนช.ได้จัดกลุ่มสาขาอาชีพใหม่เหลือเพียง 15 กลุ่ม

โดยยุบกลุ่มสตรีเข้ากับกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ ซึ่งทางกลุ่มไม่เห็นด้วย โดยขอยืนยันหยักคิดให้กลุ่มสตรีแยกเป็นกลุ่มต่างหาก ตามร่างเดิมของ กรธ. แต่ไม่จำกัดสิทธิสตรีในการสมัครกลุ่มอาชีพอื่นๆ โดยถือว่า เป็นการส่งเสริใหลักความเสมอภาคระหว่างเพศ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 หลักสิทธิมนุษยชนในอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ

ด้านนายสุรชัย รองประธาน สนช. กล่าวว่าจะเร่งดำเนินการโดยทันที และจำให้เจ้าหน้าที่สำเนาแจกจ่ายไปยังสมาชิก สนช.ทุกคน เนื่องจากวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.61) จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นด้วยในการคงกลุ่มสตรีไว้