ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายวันชัย' ฝากกกต. พิจารณา 'ประยุทธ์' ชี้คุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ผิดจริยธรรมไม่ใช่ผู้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงการวินิจฉัยคุณสมบัติของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. โดยระบุว่า เรื่องจริงๆชัดแจ้ง กกต.ยังไม่เคยวินิจฉัยประเด็นที่ว่า พลเอกประยุทธ์ฯขาดคุณสมบัติตาม รธน.2560 ม.160(5)และ พรบ.มาตรฐานทางจริยธรรม 2562 ม.5(1) หรือไม่อย่างชัดแจ้งเพราะ กกต.วินิจฉัยเพียงประเด็น หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐอื่น และไม่ขัด รธน.เท่านั้น

ปัญหาข้อเท็จจริง และเป็นข้อจริงๆที่เป็นมาตั้งแต่ยึดอำนาจ 22 พ.ค.2557 จนถึงทุกวันนี้ คือ ยึดอำนาจการปกครอง ล้มล้างการปกครอง ตาม รธน.2550 ชัดๆว่า เป็น หัวหน้าคณะปฏิวัติรัฐประหาร(คสช.)แม้จะมีการนิรโทษกรรมตัวเองไม่ผิดกฎหมายอาญาฐานกบฏ--แต่ก็คงเป็นหัวหน้า คสช.มีอำนาจ ม.44 ถึงวันที่จะโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ตรงนี้ ตำแหน่ง คสช.ผู้ล้มล้าง รธน.2550 ไม่ได้รับโทษทางอาญาเพราะนิรโทษกรรมตัวเอง

อย่างไรก็ดีแต่ด้านมาตรฐานทางจริยธรรม ก็ขัดๆว่าไม่ใช่ผู้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข และมาตรฐานทางจริยธรรม ไม่อาจลบล้างได้ คงอยู่ในวันที่โหวตเลือกนายก ไม่มีวันหมดอายุ จะติดตัวไปตนตาย เมื่อ รธน.2560 ม.160(5) นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี จะต้องไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและ พรบ.มาตรฐานทางจริยธรรม 2562 ม.5(1) คือต้องเป็นผู้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข

ขณะเดียวกันยังล้มล้างประชาธิปไตยและมีอำนาจ ม.44 คงอยู่ถึงทุกวันนี้และวันที่โหวตเลือกนายกฯพลเอกประยุทธ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรีม.160(5) ในวันที่โหวตเลือกนายก หรือไม่ยึดอำนาจ คงเถียงไม่ได้นะ ว่าเป็นคนมีจริยธรรมและเลื่อมใสต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขพลเอกประยุทธ์ เลือกเองนะ เลือกที่จะเป็นหัวหน้า คสช.อยู่ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี-ไม่มีใครบังคับให้ทำนะ

ดังนั้นถามว่า ยังไม่ถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเลย พลเอกประยุทธ์ฯ ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตาม รธน.2560 เลย แล้ว กกต.ไปวินิจฉัยว่า ขาดหรือไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกหรือรัฐมนตรีได้อย่างไร ใครร้องเรียนประเด็นนี้ ม.160(5) ใครร้องเรียนหรือ กกต. หวังว่า กกต.จะบังคับใช้กฎหมายด้วยความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ความยุติธรรมค้ำจุนโลก และนำมาซึ่งความสงบสุขของบ้านเมือง