ไม่พบผลการค้นหา
‘กัณวีร์’ จ่ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ เน้นประเด็นความมั่นคงของมนุษย์ ชี้พันธกิจหลักกระทรวงไม่ตรงกับผลสัมฤทธิ์

วันที่ 3 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา กัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงการประชุมอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 โดยระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งแรก ตนเองไม่ได้รู้สึกหนักใจ แต่หนักใจเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบฯ ที่รัฐบาลเสนอมามากกว่า เราเห็นว่าร่างนี้มีปัญหา 3 ส่วน คือ ส่วนแรกงบปี 2567 คล้ายกับปีที่ผ่านมา ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะประชาชนให้ความคาดหวังกับรัฐบาลที่นำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะต้องนำความเปลี่ยนแปลง ไม่มีการนำโครงการ แผนงานแบบเดิม ๆ กลับมา แต่ส่วนตัวเห็นว่ามีแผนงานเดิม หรือแผนงานเก่ามาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ก็ยังมีแผนเดิมกลับมา

กัณวีร์ กล่าวถึงงบฝากเลี้ยง ที่ยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อย ๆ แล้วอย่างนี้จะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ตนเองเห็นว่านโยบายไม่ตรงปก รัฐบาลไม่ตรงปก งบประมาณไม่ตรงปก ปัญหาหลัก ๆ เป็นอย่างนี้ แล้วพันธกิจหลัก ๆ ของกระทรวง กรม ก็ไม่ตอบโจทย์กับภารกิจหลัก และผลสัมฤทธิ์ โดยการอภิปรายตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ จะเห็นว่าแต่ละกระทรวงที่เสนอขึ้นมา ภารกิจหลักที่ไม่ได้มีการพูดถึง ยังไปเกี่ยวกับกระทรวงอื่น ๆ ด้วย

สำหรับการอภิปราย กัณวีร์ ระบุว่า ตนเองจะได้คิวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งวันนี้จะเน้นเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของพี่น้องประชาชน พรุ่งนี้เป็นเรื่องความมั่นคง และวันสุดท้ายเน้นเรื่องทรัพยากรมนุษย์

กัณวีร์ ยังเผยว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการเตรียมความพร้อมอย่างดี เมื่อวานมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน แบ่งหน้าที่ แบ่งเวลากัน อย่างพรรคก้าวไกลได้เวลา 830 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที พรรคไทยสร้างไทย 60 นาที พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคอื่น ๆ อีกพรรคละ 10 นาที โดยจะมีการแบ่งงานกันทำงานตามความถนัดของแต่ละคน

สำหรับความคาดหวังของการอภิปรายในครั้งนี้ กัณวีร์ ระบุว่า อยากเห็นการทำงานด้วยเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ที่จำเป็นต้องทำผลสัมฤทธิ์ให้มากที่สุด พันธกิจของแต่ละกระทรวงตอบโจทย์การทำงาน แต่สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ยังไม่ตอบโจทย์มากนัก ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง ประชาชนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่งบประมาณสะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง วิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง แล้วต่อไปจะอยู่อย่างไร 3 เดือนที่ผ่านมา ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้ แต่จาก พ.ร.บ.งบฯ เรายังไม่เห็น

สำหรับหนี้สาธารณะที่อาจเพิ่มขึ้น หลังมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่ายค้านมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรนั้น กัณวีร์ กล่าวว่า ตนเองรับผิดชอบเรื่องความมั่นคง ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งในเรื่องการอภิปรายภาพ ก็จะสะท้อนเรื่องนี้ด้วย

ส่วนเรื่องที่อภิปรายนั้น กัณวีร์ กล่าวว่า ตนเองเน้นเรื่องความมั่นคง ที่ไม่ใช่แค่ความมั่นคงกระแสหลัก ไม่ใช่แค่เรื่องการทหาร ชายแดน แต่เป็นความมั่นคงของมนุษย์ โดยจะเน้นไปที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย