ไม่พบผลการค้นหา
กำลังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างหนักในสหรัฐฯ หลังชายรายหนึ่งถูกปฏิเสธการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจใหม่ เพียงเพราะเขาไม่เคยได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาก่อน โดยแม่ของชายผู้ป่วยระบุว่า ลูกชายของเธอไม่ได้เป็นพวกต่อต้านการฉีดวัคซีน เพียงแค่เขากลัวผลข้างเคียงจากวัคซีนเท่านั้น

ดี เจ เฟอร์กิวสัน ชายวัย 31 ปี ชาวบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นผู้ป่วยที่ต้องการการผ่าตัดปลูกถ่าหัวใจใหม่ กลับถูกโรงพยาบาลบริกแฮมและสตรีในบอสตันปฏิเสธการผ่าตัดดังกล่าว โดยทางโรงพยาบาลระบุว่า กฎดังกล่าวถูกกำหนดเอาไว้ในการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะทั่วทั้งสหรัฐฯ เพื่อให้การผ่าตัดนั้นเพิ่มโอกาสในการมีชีวิตรอดแก่ผู้ป่วย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลบริกแฮมและสตรีไม่ได้ชี้แจงใดๆ เพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าว ด้วยเหตุผลจากกฎหมายปกป้องความเป็นส่วนตัวของคนไข้ โดยบนเว็บไซต์ของโรงพยาบาลมีการระบุรายละเอียดสำหรับผู้ที่สามารถเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะได้ว่า ผู้ป่วยจะต้องเคยได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 รวมถึงไข้หวัดใหญ่ ตลอดจนไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ถูกใช้ทั่วทั้งสหรัฐฯ อยู่แล้ว

“เราอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มันเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก” ครอบครัวของเฟอร์กิวสันระบุ เนื่องจากพวกเขาได้ทำการระดมทุนเพื่อหาเงินมาใช้ในการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจให้แก่ลูกของตนเอง ซึ่งทางครอบครัวสามารถรวบรวมเงินบริจาคมาได้กว่าหลายหมื่นเหรียญสหรัฐฯ แล้ว “นี่ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง ผู้คนควรจะได้เลือกสิ่งที่เขาต้องการ” ทางครอบครัวกล่าวเสริม

“ดี เจ คือคนไข้ที่ยินยอมจะเข้ารับการผ่าตัด” เทรซี เฟอร์กิวสัน แม่ของผู้ป่วยระบุ “เขาแค่ต้องการได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่า โรคของเขาจะไม่เลวร้ายลง หรือถึงขั้นเสียชีวิตหากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19” แม่ของเฟอร์กิวสันระบุว่า ลูกชายของเธอไม่ใช่พวกต่อต้านการฉีดวัคซีน เพียงแต่เขากังวลผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนเท่านั้น ทั้งนี้ นางพยายาลในโรงพยาบาลระบุว่า ชายรายดังกล่าวได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ ทำให้เขากลัวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

อย่างไรก็ดี มีผลการวิจัยจากทางโรงพยาบาลพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ มีโอกาสเสี่ยงในการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้สูงกว่าผู้ป่วยทั่วไป และการปฏิเสธการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจให้แก่คนไข้ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น เป็นไปตามแนวทางของสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งสหรัฐฯ และองค์กรด้านสุขภาพอื่นๆ

โรงพยาบาลบริกแฮมและสตรีระบุว่า ทางโรงพยาบาลจะทำการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะให้แก่ผู้ป่วยที่ตรงตามเกณฑ์ และอยู่ใน “อันดับแรกของรายชื่อ” ผู้ป่วยที่รอการรับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเท่านั้น และการกล่าวอ้างถึงเหตุผลว่าทางครอบครัวเฟอร์กิวสันมีการระดมทุนในการผ่าตัดมานั้น ไม่สามารถนำมาอ้างให้ชายรายดังกล่าวสามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ก่อนใคร

“มันยังมีคนรอการผ่าตัดอยู่อีกนับแสนราย ที่กำลังรอการปลูกถ่าย และรออวัยวะที่ได้รับการบริจาคมาซึ่งยังขาดแคลน กว่าครึ่งของผู้รออวัยวะไม่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใดๆ ตลอดระยะเวลา 5 ปี” โรงพยาบาลระบุ ทั้งนี้ มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลายแห่งของสหรัฐฯ ที่ได้รับการปฏิเสธการผ่าตัดปลูกถ่ายอวยัวะ เนื่องจากพวกเขาไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาก่อน ซึ่งถ้าหากคนไข้ได้รับการผ่าตัดไปแล้ว จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตโดยโควิด-19 อย่างมาก

ที่มา:

https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-health-boston-immunizations-heart-transplants-cb0e145c98c8e017f080198d0d15e39c?fbclid=IwAR0dyGKbaNvR3DgZthykMV-KOGk8jfjTVbI7N6PDwwv7yhgXckZqcGsnUjM

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-60132765