ไม่พบผลการค้นหา
จาก รมว.ต่างประเทศสู่ตำแหน่งนายกฯ 'ลิซ ทรัสส์' นั่งตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของอังกฤษพร้อมภาระหนักด้านวิกฤตราคาพลังงาน-เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจ

ลิซ ทรัสส์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษชนะศึกชิงตำแหน่งผู้นำคนใหม่อย่างเป็นทางการ หลังการลงคะแนนของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษมากกว่า 160,000 คน เอาชนะคู่แข่งอย่าง ริชี ซูนัค อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผู้นำหญิงในวัย 47 ปีคนนี้รับไม้ต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน โดยเธอจะต้องเผชิญกับภาระอันหนักอึ้งท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ค่าครองชีพและราคาพลังงานที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ทรัสส์ได้ปฏิญาณไว้ว่าเธอจะ "ลงมือแก้ปัญหาราคาพลังงานทันที"

ภายหลังการรับตำแหน่ง ประชาชนคาดหวังที่จะเห็นการประกาศนโยบายช่วยเหลือเรื่องราคาค่าครองชีพและราคาพลังงานจากนายกฯ คนใหม่ โดยบุคลากรในอุตสาหกรรมพลังงานกล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า ความคาดหวังมุ่งตรงไปที่การคงราคาพลังงาน ซึ่งเป็นความคาดหวังที่มีแนวโน้มจะได้รับการตอบรับจาก ครม.ภายใต้การบริหารงานของทรัสส์

ก่อนหน้านี้ ทรัสส์ให้สัญญากับสาธารณะไว้ว่าเธอจะต้องสามารถบรรลุข้อสรุปสำหรับการแก้ไขวิกฤตด้านพลังงานให้ได้ภายในสัปดาห์แรกหลังการเริ่มทำงาน 

คริส เมสัน บรรณาธิการการเมืองของ BBC วิเคราะห์ไว้ก่อนการขึ้นสู่ตำแหน่งของทรัสส์ว่าเธอและทีมงานได้เตรียมแผนเพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงานมาแล้วหลายสัปดาาห์ ด้วยกันร่วมประชุมกับผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากกรณีปัญหาพลังงาน ทรัสส์ยังได้ชูนโยบาย 'ลดภาษี' ด้วยมูลค่าประมาณการมากกว่า 30,000 ล้านปอนด์ หรือราว 1.26 ล้านล้านบาท ผ่านงบประมาณฉุกเฉินภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยเธอมองว่าภาระด้านภาษีคือตัวฉุดรั้งสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ และหวังว่านโยบายลดภาษีจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มเม็ดเงินการลงทุน