ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างรายงานว่า การเลือกตั้งในกาตาลุญญาวันนี้ คะแนนเสียงของฝ่ายค้านและหนุนการแยกตัวสูสีกันมาก หลังจากมีการหาเสียงอย่างหนักของสองฝ่ายเพื่อเรียกคนออกมาใช้สิทธิเพื่อตัดสินอนาคต ผู้ชนะมีภาระหนัก ต้องทำให้เกิดการปรองดอง ในขณะที่หนนี้ถ้าฝ่ายต้องการเอกราชแพ้ ก็จะหมดแต้มต่อ

สื่อรายงานว่าการเลือกตั้งหนนี้มีพรรคการเมืองลงแข่งขันกัน 7 พรรคเพื่อช่วงชิงที่นั่งทั้งหมด 135 ที่นั่งในสภา การเลือกตั้งหนนี้จัดให้มีขึ้นโดยรัฐบาลเสปน ที่ขณะนี้ปกครองกาตาลูญญาโดยตรง และคาดหวังว่าผลการเลือกตั้งหนนี้จะลดที่นั่งเสียงข้างมากในสภาของฝ่ายที่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราชได้ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะมีผู้ไปใช้สิทธิออกเสียงมากเป็นประวัติการณ์เพราะผลจากการหาเสียงของทั้งสองฝ่ายที่โหมโรงไว้ว่าการหย่อนบัตรหนนี้ถือเป็นการตัดสินชะตากรรมสำหรับกาตาลูญญา 

นิวยอร์กไทมส์อ้างโพลการหยั่งเสียงที่ให้คะแนนพรรค Ciudadanos ที่เป็นสายกลางเอียงขวา ที่ค้านการแยกตัว ได้คะแนนมากกว่าพรรค Esquerra Republicana ที่สนับสนุนการแยกตัว แต่ว่ามากกว่าเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งหมดนี้คาดว่าจะไม่มีพรรคไหนได้เสียงข้างมาก ดังนั้นเชื่อกันว่ากว่าจะได้คณะผู้บริหารชุดใหม่คงจะใช้เวลาในการต่อรองนานหลายสัปดาห์

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า การเลือกตั้งหนนี้มีลักษณะพิเศษ คือ หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายที่ต้องการเอกราชไม่อยู่ในกาตาลูญญา นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ต้องหาเสียงผ่านระบบดาวเทียมจากเบลเยียมที่เขาหนีไปอยู่ ขณะที่ผู้ช่วยของเขาติดคุกอยู่ในกรุงมาดริด หากชนะเลือกตั้งก็ยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองคนจะเข้าร่วมประชุมสภาได้อย่างไรในขณะที่มีคดีความฟ้องร้องในศาลที่อาจทำให้ต้องโทษจำคุกฐานพยายามแบ่งแยกดินแดน

เดอะการ์เดียนรายงานว่าการเลือกตั้งหนนี้มีผลทำให้ประชาชนในกาตาลูญญาขัดแย้งกันเองอย่างหนักระหว่างฝ่ายที่ต้องการแยกตัวจากสเปนและฝ่ายที่ยังต้องการรวมอยู่ต่อไป ทั้งสองฝ่ายต่างไม่พอใจกันและแสดงออกในระหว่างการหาเสียง ฝ่ายที่ต้องการแยกตัวยังรวมไปถึงคนที่ไม่พอใจกับมาตรการของตำรวจสเปนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งมีการสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง ผู้นำบางส่วนยังติดคุกและสเปนประกาศปกครองกาตาลูญญาโดยตรง คนกลุ่มนี้เห็นว่ามาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจะยอมรับสเปนต่อไปไม่ได้ ขณะที่อีกฝ่ายไม่พอใจที่ฝ่ายต้องการเอกราชใช้ความเป็นกลุ่มเสียงข้างมากในสภาซึ่งมีเสียงมากกว่าฝ่ายตรงข้ามเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไปดำเนินการต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

AP17353730490872.jpg

นิวยอร์กไทมส์ชี้ว่า ที่ผ่านมากลุ่มต้องการแยกตัวขัดแย้งกันเองสูงและตกลงกันไม่ได้ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ถ้าผลเลือกตั้งหนนี้ออกมาว่าพวกเขาแพ้ ก็น่าจะทำให้ฝ่ายต้องการแยกตัวหมดพลัง ส่วนรอยเตอชี้ว่า หากฝ่ายต้องการแยกตัวเป็นเอกราชชนะ จะกระทบความมั่นใจของนักลงทุนมากยิ่งขึ้นไปอีก และน่าจะกระทบสเปน เพราะเศรษฐกิจของกาตาลูญญานั้นมีขนาดใหญ่และมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจสเปนโดยรวม 

การ์เดียนรายงานในประเด็นนี้ไว้ด้วยว่า หากฝ่ายต้องการเอกราชชนะ ก็จะไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และพวกเขามีแนวโน้มจะแตกคอกันมากขึ้น กลุ่มที่สุดขั้วต้องการกลับประท้วงต่อต้านต่อไป แต่อีกฝ่ายตระหนักว่า การที่สหภาพยุโรปไม่เข้าแทรกแซงทำให้เส้นทางอันนี้ปิดไปแล้ว หนทางที่ดีที่สุดคือหาทางทำให้กาตาลุญญาได้อำนาจปกครองตนเองกลับคืน และทำให้แกนนำในคุกได้อิสรภาพ แต่คำถามจากบางคนในกลุ่มต้องการเอกราชก็คือ หากพวกเขาจะสู้ต่อจะทำได้อย่างไรต่อไป และจะรับมือกับการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลกลางอย่างไร ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ทำให้พลังเงียบยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น และในเวลานี้ไม่มีใครอยากตอบคำถามกลุ่มหยั่งเสียงต่างๆ 

รอยเตอร์อ้างบทวิเคราะห์ในหนังสือพิมพ์ El Pais ในกรุงมาดริดที่คาดการณ์ว่ากลุ่มสนับสนุนให้แยกตัวน่าจะได้ชัยชนะ โดยมีพรรค Podemos ที่ต้องการให้รวมตัวกับสเปนให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังเพราะอยากเห็นสเปนสนับสนุนให้กาตาลูญญาได้ลงประชามติตัดสินชะตากรรมของตนเอง ขณะที่อีกด้าน พรรคนี้ก็สนับสนุนให้พรรคปีกซ้ายทั้งหมดไม่ว่าหนุนหรือต้านเอกราชร่วมมือกัน และถึงที่สุด ถ้าจะต้องเลือกระหว่างพรรคการเมืองที่จับมือกับพรรครัฐบาลของสเปนกับพรรคที่ต้องการแยกตัว พรรค Podemos จะเลือกฝ่ายหลังมากกว่า

แต่การ์เดียนระบุว่า สิ่งสำคัญคือไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้ง คงจะต้องรับมือปัญหาใหญ่สองประการ นั่นคือจัดการกับความแตกแยกภายในระหว่างคนในกาตาลูญญาเอง กับการประสานรอยร้าวของความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด

อ่านเพิ่มเติม:

7 ประเด็นป่วนการเมืองโลกแห่งปี 2017

กาตาลูญญา ได้เอกราชมาไม่ยากเท่ารักษาไว้

ทำไมกาตาลูญญาต้องการประกาศเอกราชจากสเปน?