ไม่พบผลการค้นหา
ทั่วยุโรปยังคงเจอกับสภาวะอากาศหนาวจัดขั้นรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากคลื่นความเย็นที่แผ่มาจากไซบีเรีย และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 60 ราย

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็นทั่วทั้งทวีปยุโรปเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60 รายแล้ว โดยเฉพาะที่โปแลนด์ที่มีอุณหภูมิตอนกลางคืนต่ำกว่า ลบ 15 องศาเซลเซียสมาตลอดสัปดาห์ มีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 23 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนมากคือผู้ที่นอนหลับโดยไม่มีอุปกรณ์ให้ความอบอุ่นที่เพียงพอ โดยเฉพาะกลุ่มคนไร้บ้านที่นิยมดื่มแอลกอฮอลท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ซึ่งให้ผลตรงกันข้าม เพราะการดื่มแอลกอฮอลจะช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง และเมื่อสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นก็จะยิ่งเสี่ยงเสียชีวิตสูงขึ้น


esa02.jpg

ส่วนในประเทศอื่นๆ มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 รายในสโลวาเกีย, 6 รายในสาธารณรัฐเช็ก, ที่ฝรั่งเศส และ ลิทัวเนีย มีผู้เสียชีวิตประเทศละ 5 ราย และที่สเปนมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 3 ราย, ส่วนอิตาลี โรมาเนีย เซอร์เบีย และก็สโลวีเนีย มีรายงานผู้เสียชีวิตประเทศละ 2 ราย, ส่วนเนเธอร์แลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ และอังกฤษ มีผู้เสียชีวิตประเทศละ 1 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือกลุ่มคนไร้บ้าน


esa03.jpg

ตอนนี้ทั่วทุกเมืองในยุโรปจึงมีการสร้างศูนย์พักพิงเพื่อให้คนไร้บ้านได้เข้ามาหลบภัยหนาวนอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวจัดยังทำให้มีหิมะตกหนักในบางพื้นที่ ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทั้งทางบกและทางอากาศในหลายประเทศของยุโรป และคาดว่าสภาพอากาศที่หนาวจัดจะยังคงมีอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 3-4 วัน ก่อนที่อุณหภูมิจะค่อยๆ สูงขึ้น

ภาพ: AP