ไม่พบผลการค้นหา
ความช่วยเหลือจากองค์กรด้านมนุษยธรรมยังเข้าไปไม่ถึงเมืองกูตาฝั่งตะวันออกในซีเรีย แม้ว่าเมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่เริ่มมีการหยุดโจมตีเป็นเวลา 5 ชั่วโมง ตามคำสั่งของผู้นำรัสเซีย แต่ก็มีรายงานว่ายังมีการสู้รบเกิดขึ้นอยู่

นักเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรมในซีเรียรายงานว่ายังคงมีการสู้รบเกิดขึ้นระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกองกำลังของกลุ่มกบฏในเมืองกูตาฝั่งตะวันออก ซึ่งก็มีทั้งการทิ้งระเบิดและการยิงปืนใหญ่ แม้ว่าจะมีคำสั่งจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้หยุดโจมตีเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 9:00 น. จนถึง 14:00 น. ในแต่ละวัน โดยเริ่มเมื่อวานนี้เป็นวันแรก เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งเปิดทางให้ชาวเมืองที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบสามารถอพยพหนีออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการสู้รบที่ยังเกิดขึ้น ก็ทำให้สหประชาชาติไม่สามารถส่งความช่วยเหลือเข้าไปในเมืองได้

awe11.jpg

ทางการรัสเซียที่ให้การสนับสนุนกองทัพซีเรียชี้แจงว่ากองกำลังของกลุ่มกบฏได้ปิดถนนที่ใช้เดินทางเข้าออกเมืองกูตาฝั่งตะวันออก ทำให้ความช่วยเหลือจากนอกเมืองไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ และกลุ่มกบฏยังห้ามประชาชนอพยพออกจากเมืองด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่ามีประชาชนติดอยู่ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกประมาณ 393,000 คน หลังจากที่เมืองนี้ถูกกลุ่มกบฏยึดครองตั้งแต่ปี 2013 

กองทัพซีเรียเริ่มการทิ้งระเบิดเข้าใส่เมืองกูตาฝั่งตะวันออกตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อยึดเมืองคืนจากกลุ่มกบฏ ซึ่งก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 500 รายแล้ว ขณะที่การโจมตีเมื่อวานนี้ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 6 ราย ซึ่งมีคนที่เสียชีวิตในช่วงเวลาประกาศหยุดโจมตีด้วย 2 ราย 

ภาพ: AP