ไม่พบผลการค้นหา
กัมพูชาจัดการประชุมวุฒิสภาครั้งแรกวานนี้ (23 เม.ย.) โดยมีการลงมติเลือกประธานสภา ขณะที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงรับสั่งให้ ส.ว. ปกป้องความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน

เว็บไซต์ขแมร์ไทม์ รายงานว่าการประชุมวุฒิสภาครั้งแรกจัดขึ้นอย่างเป็นทางการที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา หลังจากคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว. ที่จัดขึ้นในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา อย่างเป็นทางการ โดยพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้เสียงข้างมากรวม 58 ที่นั่ง จาก 62 ที่นั่งในวุฒิสภา ตามมาด้วยพรรคฟุนซินเปก และพรรคเคเอ็นยูพี 

การประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ได้มีการลงมติเลือกนายสาย ชุม อดีตประธานวุฒิสภาสมัยที่แล้ว กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง โดยเป็นการลงมติด้วยคะแนนเอกฉันท์ 

หลังจากนั้น ส.ว.ทั้งหมดได้เดินทางไปเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา เพื่อร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง และพระองค์ได้ทรงแต่งตั้งสมเด็จพระอนุชนโรดม อรุณรัศมี เป็นที่ปรึกษาส่วนพระองค์

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงมีรับสั่งระหว่างเปิดประชุมวุฒิสภาด้วยว่า ส.ว.ทุกคนจะต้องรับประกันและปกป้องความยุติธรรม รวมถึงเคารพหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความสุขแก่สังคม และจะต้องปกป้องหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับการปกป้องเสรีภาพและประโยชน์ของสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม ก่อนจัดการประชุมสภาไม่กี่สัปดาห์ได้มีการชุมนุมคัดค้านต่อต้านผลการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้านซีเอ็นอาร์พี วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งไม่ชอบธรรม เพราะรัฐบาลพรรคซีพีพีใช้อำนาจทางกฎหมายและข้อหาใส่ร้ายป้ายสี จับกุมและคุมขังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเป็นจำนวนมาก และมีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง

ประเด็นที่รัฐบาลกัมพูชาถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือ กรณีมีคำสั่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคฝ่ายค้านซีเอ็นอาร์พี หลังจากนายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ถูกจับกุมและตั้งข้อหาพยายามร่วมมือกับต่างชาติล้มล้างรัฐบาล ซึ่งมีหลักฐานเป็นเพียงคลิปวิดีโอขณะที่นายเกิมระบุว่าอาจจะรับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ในการต่อต้านรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: