ไม่พบผลการค้นหา
'อภิสิทธิ์'กรีด คสช.รับผิดชอบหากใช้อภินิหารกฎหมาย ม.44 ยื้อเลือกตั้ง ชี้ปี61 ควรเป็นปีสุดท้ายของ คสช. ดักคอเลื่อนเลือกตั้งต้องประกาศให้สาธารณชนทราบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงความคาดหวังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในปี 2561 ว่า หากดูตามโรดแมปของ คสช.จะพบว่าปี 2561 คือปีสุดท้ายของ คสช. ยกเว้น สนช.จะคว่ำกฎหมายแล้วมีช่องโหว่ แต่โดยธรรมชาติไม่ควรเกิดขึ้น ซึ่งปี 2561 ควรเป็นปีสุดท้ายที่จะมีการเลือกตั้ง โดยคาดว่าธันวาคม ปี 2561 จะมีรัฐบาลชุดใหม่ และ คสช.จะต้องพ้นจากตำแหน่งไป ส่วนตัวอยากให้ คสช.ทบทวน โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ คสช.เคยบอกกับคนไทยจะเข้ามาทำอะไร และจะสร้างระบบประเทศที่ปฏิรูปและยั่งยืนอย่างไร พร้อมจะคืนความสุขให้กับประชาชน โดยขอเวลาอีกไม่นาน 

"เมื่อถึงปีสุดท้ายแล้วก็ขอให้ทำตามสิ่งที่เคยบอกกับประชาชนไว้ให้สำเร็จ ถ้าทำได้ก็ต้องกลับมานั่งทบทวนตรงไปตรงมาว่าการปฏิรูปคืบหน้าตรงไหน อะไรคือการปฏิรูปให้คนไทยมีความหวัง เห็นวิสัยทัศน์ว่าบ้านเมืองจะเดินไปอย่างไร ถ้าทำได้ ปี 2561 จะเป็นปีสุดท้ายของ คสช.ที่ทำให้ คสช.พูดได้ว่าได้ปฏิบัติภารกิจลุล่วงเพื่อคนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่รีบทบทวนยึดสิ่งนี้เป็นหลัก ปี 2561 ก็จะจบลงด้วยประเทศสูญเสียโอกาส 4 ปี ท่านมีอำนาจทุกอย่าง ท่านจะเลือกว่าเมื่อท่านพ้นไปจะให้ประวัติศาสตร์จารึกผลงาน คสช. อย่างไร" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

เมื่อถามว่า ถ้า คสช.ไม่ยึดตามโรดแมปแล้วใช้อภินิหารทางกฎหมาย มาตรา 44 ยืดออกไป นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า คสช.ต้องรับผลการกระทำนั้น ส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไร แต่อยากเห็นประเทศเดินหน้า และเชื่อว่าประเทศจะเดินหน้าได้ต้องมีการปฏิรูป มีธรรมาภิบาล แต่การปฏิรูปและธรรมาภิบาลจะหยิบมาเป็นข้ออ้างไม่ได้ แต่ปีสุดท้ายต้องเห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งคนไทยอยากเห็นการปฏิรูปการกลับคืนสู่ภาวะปกติ ไม่ใช่ย้อนกลับไปปัญหาเดิมๆ ที่มีการใช้อำนาจไม่ถูกต้องชอบธรรม สำหรับปี 2557 น้อยคนจะคิดว่าบ้านเมืองจะตกอยู่ในภาวะไม่ปกติเป็นระยะเวลายาวนานเช่นนี้ แต่สังคมไทยก็ให้โอกาสทั้งที่ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องรุนแรง ซึ่งประชาชนก็ให้โอกาสพอสมควรด้วยเห็นความสงบเรียบร้อย และเห็นว่า หัวหน้า คสช.ได้ประกาศไว้จะปฏิรูปให้บ้านเมืองดีขึ้น อย่าให้สิ่งที่ประชาชนให้โอกาสมันสูญเปล่าไป ซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ปี2561 ยังคิดว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า คสช.ประกาศว่าจะเลือกตั้งในปี 2561 ถ้า คสช.มีเหตุผลที่ดีว่าจะไม่มีการเลือกตั้งในปี 2561 ก็ขอให้ประกาศพูดอย่างตรงไปตรงมาต่อสาธารณชนและรับผิดชอบตามนั้น

นายอภิสิทธิ์ ระบุถึงผลงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของ คสช. โดยเฉพาะเรื่องปฏิรูปว่า คนส่วนใหญ่ยังไม่มีใครทราบว่าหลักการปฏิรูปคืออะไร หากจะทำให้สำเร็จต้องมีความชัดเจน ซึ่งส่วนตัวเสนอมาตลอดว่า ถ้าอยากปฏิรูปประเทศต้องลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน กระจายอำนาจ สร้างการมีส่วนร่วม แต่ขณะนี้ยังไม่มีงานปฏิรูปด้านใดเดินไปทิศทางนี้ ทำให้เป็นเรื่องยาก อีกทั้งงานปฏิรูปไม่สามารถทำสำเร็จในรัฐบาล คสช. แต่จะทำสำเร็จได้ต้องทำให้ประชาชนมีความเป็นเจ้าของ เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ประชาชนจะเป็นผู้ปกป้องงานปฏิรูป ดังนั้น ไม่สามารถนำกฎหมายไปบังคับรัฐบาลชุดต่อไปได้ เพราะรัฐบาลสามารถแก้ไขได้ ถ้างานปฏิรูปนั้นไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนหวงแหน ในปี2561 ต้องทำให้ชัดเจนดึงประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อดึงนักการเมืองที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งให้มาเดินหน้างานปฏิรูปต่อ