ไม่พบผลการค้นหา
'ชินวรณ์' รับหนังสือ กลุ่ม YNAC ยับยั้ง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ปิดสูญญากาศจนกว่าจะมีกฎหมายควบคุม พร้อมย้ำขอสภาฯ พิจารณาอย่างรอบคอบ หวั่นซ้ำรอย พ.ร.บ.กยศ.

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายรัฐบาล รับมอบหนังสือจากกลุ่ม YNAC หรือไม่นะกัญชาและยาเสพติด เรียกร้องให้นำกัญชานั้นกลับมาเป็นยาเสพติดตามเดิม และการแพทย์เป็นหลัก เนื่องจากกระบวนการพิจารณาทางกฎหมาย ยังไม่รัดกุมและมีช่องว่าง จึงอยากให้มีการปิดสูญญากาศ จนกว่าจะมีกฎหมายขึ้นมา โดยพร้อมรายชื่อ 15,432 รายชื่อ

ชินวรณ์ ระบุว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชงกัญชา ปี พ.ศ... คาดว่าหากไม่มีปัญหาอะไร จะเข้าพิจารณาในวาระการประชุมในสัปดาห์นี้ โดยวิปจะได้พิจารณาโดยมีมติเช่นเดิม จึงขอความร่วมมือเนื่องจากกฎหมายนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ขอให้แต่ละฝ่ายได้ไปศึกษาในรายละเอียด ทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข หรือการยื่นหนังสือของกลุ่มต่างๆก็ดี ทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ในระยะยาวต่อไป

ส่วนการลงมติ ชินวรณ์ ระบุว่า เป็นความเห็นของแต่ละพรรค โดยวิปรัฐบาลมีมติว่าให้เป็นมติเช่นเดิม พร้อมกับระบุว่าความคิดเห็นที่แตกต่างคือความงดงามในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งแต่ละพรรค จะมีความคิดเห็นในแต่ละเรื่องแตกต่างกันออกไป แต่ตนอยากย้ำอีกเรื่องว่าการพิจารณากฎหมาย ในสภาเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ปล่อยให้เอกสิทธิ์ของสส ไม่อยู่ภายใต้อานัสการครอบงำใดๆ การมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันถือเป็นเรื่องธรรมดา เช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่พรรคภูมิใจไทยมีมติไม่เห็นด้วย ทำให้การลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 0.1 ตกไป ไม่มีดอกเบี้ยเป็นไปตามแนวคิดของแต่ละพรรคการเมือง แต่กลับมีปัญหาต่อไปในชั้นวุฒิสภา จึงขอเรียกร้องว่าการพิจารณากฎหมายในสภา ขอให้ทุกฝ่ายไม่คำนึงถึงพรรคแต่คำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น กับประเทศชาติบ้านเมืองในอนาคต

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าให้สมาชิกแต่ละพรรคฟรีโหวตใช่หรือไม่นั้น ชินวรณ์ ระบุว่า เนื่องจากมีความคิดเห็นเพิ่มเติมขึ้นมา เช่นประกาศกระทรวงคล้ายกับพ.ร.บ.สรรพสามิต เมื่อมีประเด็นในเรื่องกฎกระทรวงเข้ามาเพิ่มเติม ข้อใดมีการปรับเปลี่ยนไปตามความคิดเห็นของสมาชิก เนื่องจากสถานการณ์นั้นเปลี่ยนแปลงไป 

ชินวรณ์ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นความคิดเห็นที่สมาชิกรัฐสภาต้องแสดงความคิดเห็นอย่างรอบคอบ และในสภาจะต้องถือเอาเสียงข้างมากเป็น หากชนะก็ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติไม่ได้เป็นความขัดแย้ง ของฝ่ายบริหารแต่อย่างใด

ชินวรณ์ ยังกล่าวอีกว่า มติของวิปรัฐบาลคือเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก แต่เมื่อพิจารณาในสภาแล้วสสก็มีสิทธิ์ที่จะ ฟังความคิดเห็นของเสียงกรรมาธิการเสียงข้างมาก และกรรมาธิการเสียงข้างน้อยในการแปรญัตติ ว่าเหตุผลของแต่ละฝ่ายนั้นเป็นเช่นไร

ส่วนข้อกังวลว่ากฎหมายดังกล่าวจะไม่ทันในการพิจารณารัฐบาลชุดนี้ ชินวรณ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ร่วมกันพิจารณาอย่างรอบคอบ หากแก้ไขไม่รอบคอบ กฎหมายก็จะส่งไปยังวุฒิสภา อย่าง พ.ร.บ.กยศ.ตนนั้นก็มีความเป็นห่วง เพราะพอแก้ไขมากก็จะไม่ทันในสมัยการประชุมนี้ แทนที่จะได้ลดดอกเบี้ยกู้ยืม หรือได้ปรับโครงสร้างหนี้ ปลดล็อคผู้ค้ำประกัน ออกกฎหมายไม่ผ่านก็ต้องใช้กฎหมายเดิมต่อไป แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ปีพ.ศ. ตนจึงเรียกร้องว่าขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา