ไม่พบผลการค้นหา
สื่อรัฐบาลรัสเซียออกมารายงานกล่าวหาว่า การลอบสังหาร ดาร์ยา ดูกินา ลูกสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน คนสนิทของประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น “รัสปูตินของปูติน” ถูกกระทำขึ้นโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยยูเครน โดยสื่อรัสเซียอ้างว่าผู้ลงมือได้หลบหนีไปทางเอสโตเนียแล้วหลังจากการกดระเบิดสังหารผู้สื่อข่าวดังวัย 29 ปี

TASS สำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า การระเบิดคาร์บอมลอบสังหารดูกินา ผู้สื่อข่าวชื่อดังชาวรัสเซียที่ออกมาให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย บุตรสาวของนักปรัชญาชาตินิยมหัวสุดโต่ง ที่มีความใกล้ชิดกันกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกิดขึ้นโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่จากทางการยูเครน 

2022-08-21T075627Z_1094715576_RC2V0W9A2UW4_RTRMADP_3_RUSSIA-CARBOMB.JPG

“การสังหารผู้สื่อข่าว ดาร์ยา ดูกินา ได้รับการไขคดีแล้ว มันถูกเตรียมขึ้นโดยเจ้าหน้าที่พิเศษด้านความปลอดภัยของยูเครน ซึ่งเป็นพลเมืองสัญชาติยูเครน” TASS ระบุพร้อมอ้างข้อมูลของหน่วยรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย ซึ่งระบุชื่อของหญิงรายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือกดระเบิดสังหารดูกินา ก่อนอ้างเสริมว่าหญิงรายดังกล่าวได้หลบหนีออกไปทางเอสโตเนียแล้ว

TASS รายงานว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (FSB) อ้างว่า ผู้ลอบสังหารดูกินาเดินทางมาถึงรัสเซียเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 พร้อมกับลูกสาวของเธอ โดยทั้งคู่เข้าร่วมงานเทศกาลใกล้กันกับกรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) ซึ่งในงานมีดูกินาเป็นแขกผู้มีเกียรติที่ถูกรับเชิญไปกับพ่อของเธออย่างดูกิน

FSB อ้างอีกว่า หลังจากจุดชนวนระเบิดที่ติดอยู่ในรถ Toyota Land Cruiser Prado ของดูกินาจากระยะไกลแล้ว ทั้งคู่ได้หลบหนีด้วยการขับรถผ่านภูมิภาคปึสคอฟไปยังเอสโตเนีย ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง

FSB ยังอ้างด้วยว่า หญิงผู้ลงมือกดระเบิดสังหารดูกินา เช่าอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโกภายในอาคารเดียวกันกับที่ดูกินาอาศัยอยู่ “อาชญากรใช้รถมินิคูเปอร์เพื่อคอยติดตามจับตาผู้สื่อข่าว (ดูกินา)” ก่อนอ้างเสริมว่า หญิงรายดังกล่าวใช้เอกสารในการระบุตัวตนหลายฉบับ โดยเอกสารฉบับหนึ่งออกโดย “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” และเธอยังได้ทิ้งเอกสารของทางการยูเครนเอาไว้

ทั้งนี้ สำนักข่าว CNN ระบุว่า ตนไม่สามาถยืนยันข้อเท็จจริงจากการรายงานข่าวดังกล่าวของ TASS ได้ ในขณะที่ทางการยูเครนเองออกมาปฏิเสธว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารดูกินาแต่อย่างใด  “ยูเครน แน่นอน ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะเราไม่ใช่รัฐอาชญากร ซึ่งก็คือสหพันธรัฐรัสเซีย และไม่น้อยไปกว่าการเป็นรัฐก่อการร้าย” มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าว

ทั้งนี้ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเทเลแกรมว่า หากรัสเซียพบความเชื่อมโยงใดๆ ว่ายูเครนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบสังหารในครั้งนี้ รัสเซียจะถือว่าการลอบสังหารดังกล่าวเป็น “การก่อการร้ายโดยรัฐ” อย่างไรก็ดี เดนิส ปูชิลิน หัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์ได้ออกมากล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า การลอบสังหารในครั้งนี้เป็นการกระทำของ “ระบอบยูเครน” ก่อนที่ปูชิลินจะชื่นชมว่าดูกินาเป็น “หญิงรัสเซียที่แท้จริง”

สำหรับดูกินนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะมีความใกล้ชิดกับปูติน แต่ดูกินเองไม่ได้มีตำแหน่งในทางราชการของรัสเซียแต่อย่างใด ทั้งนี้ ดูกินเป็นนักปรัชญาที่มีอุดมการณ์คลั่งชาติสุดโต่งและต่อต้านตะวันตก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการกำหนดนโยบายต่างประเทศของปูติน โดยเฉพาะการขยายดินแดนของตนเอง ซึ่งยูเครนเองเป็นหนึ่งในเหยื่อของอุดมการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ดูกินยังได้รับฉายาว่าเป็น “รัสปูตินของปูติน” อีกด้วย

ในอีกทางหนึ่ง ดูกินาเองเป็นผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงในรัสเซีย และเธอมักออกมาพูดให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซียอยู่เสมอ โดยในช่วงต้นปีนี้ เธอเองถูกสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ คว่ำบาตร เนื่องจากข้อกล่าวหาว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ “ข้อมูลที่ถูกบิดเบือน” บนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ เมื่อช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา ดูกินาออกมาเปิดเผยว่าสงครามยูเครนเป็น “การปะทะกันทางอารยธรรม” และเธอกับดูกินผู้พ่อต่างรู้สึกภูมิใจที่ถูกชาติตะวันตกเล็งเป้าคว่ำบาตร


ที่มา:

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-08-22-22/h_28f99596027ea5d674efac0a27a84e3f

https://www.bbc.com/news/world-europe-62621509?fbclid=IwAR0TNqIN7t6MiOOIfpG9RW92bhvPhG4JOLoKL2g7bSMKYtwKxNEooSNBPuA