ไม่พบผลการค้นหา
สายลับไม่ได้มีแค่ในภาพยนต์ เพราะหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักรอย่าง MI5 เพิ่งออกประกาศแจ่งเตือนสมาชิกรัฐสภาของประเทศ โดยกล่าวหาว่าพบนักกฎหมายรายหนึ่งที่มีเชื้อสายจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์โยงใยกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความพยายามแทรกซึมทางการเมืองสหราชอาณาจักรอยู่

แทรกแซงกิจการการเมืองภายใน

“การแจ้งเตือนการแทรกซึม” ถูกประกาศออกมาจากหน่วยข่าวกรอง MI5 ว่า มีนักกฎหมายเชื้อสายจีน-อังกฤษอย่าง คริสทีน ชิง คุย ลี ซึ่งเคยได้รับรางวัลจาก เทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และได้บริจาคเงินให้แก่สำนักงานของสมาชิกรัฐสภาและอดีตนักการเมืองจากจากพรรคแรงงานกว่า 584,177 ปอนด์ (ประมาณ 26.6 ล้านบาท) พยายามแทรกแซงกิจการภายในสหราชอาณาจักร

หน่วยข่าวกรอง MI5 ระบุว่า ลีมี “ส่วนร่วมในการแทรกแซงกิจการทางการเมืองภายในนามของแนวร่วมแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (UFWD) ของพรรคคอมมิวนิสต์อย่างจงใจ” พร้อมกันนี้ เธอมีความพยายามในการ “หาช่องทางในการแทรกแซงอย่างลับๆ ในการเมืองของสหราชอาณาจักร ผ่านการสร้างสายสัมพันธ์ด้วยการจัดตั้งและยุยงสมาชิกรัฐสภาในทุกอุดมการณ์ทางการเมือง” ตลอดจน “ฟูมฟักความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจ”

คำเตือนดังกล่าวถูกส่งผ่านอีเมล์ของสำนักงานประธานรัฐสภาไปให้แก่สมาชิกรัฐสภาของสหราชอาณาจักร โดยเนื้อหาด้านในมีการกล่าวหาว่าลีได้ “ทำการบริจาคเงินเพื่อรับใช้และชักจูงสมาชิกรัฐสภา ในนามของกิจการจากชาติอื่นในนามฮ่องกงและจีน”

จีนปัดข้อหา ยันยึดหลักไม่แทรกแซง

หลังจากหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักรได้กล่าวหาว่า มีนักกฎหมายแฝงตัวมาเป็นสายลับให้พรรคคอมมิวนิสต์ สถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอนได้ออกแถลงการณ์ว่า “จีนยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงต่อการเมืองภายในประเทศอื่น เราไม่ต้องการและไม่เคยแสวงหา ‘การซื้ออิทธิพล’ ในรัฐสภาของต่างชาติ เราขอคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อกลลวงที่เลอะเลือนและข่มขู่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในสหราชอาณาจักร”

ลีวนเวียนอยู่ในกิจการทางการเมืองของสหราชอาณาจักรนานกว่า 15 ปี โดยเธอทำงานด้านส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหราชอาณาจักรผ่านหลายกลุ่มก้อนทางการเมือง เช่น โครงการบริติชจีน และสมาชิกรัฐสภาจากพรรคต่างๆ ของสหราชอาณาจักร ยังมีรูปถ่ายที่เปิดเผยขณะลีอยู่ในการประชุมระหว่าง เดวิด คาเมรอน ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนอีกด้วย

สายลับจีนผู้ใกล้ชิดนักการเมืองสหราชอาณาจักร

จากรายงานเปิดเผยว่า ลีได้บริจาคเงินจำนวน 675,586 ปอนด์ (ประมาณ 30.8 ล้านบาท) ให้แก่พรรคการเมืองโดยเฉพาะในพรรคแรงงาน ยังมีเงินอีก 10,000 ปอนด์ (ประมาณ 4.5 แสนบาท) ที่ถูกแบ่งครึ่งต่อครึ่งไปให้แก่ศูนย์กลางพรรคแรงงาน และพรรคเสรีประชาธิปไตยในปี 2556 ที่มีคนจากพรรคนั่งเป็นเลขาธิการด้านพลังงานอยู่ขณะนั้น

ลีเคยได้รับรางวัลพอยท์ออฟไลท์จาก เทเรซา เมย์ ขณะที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากการที่ลี “ส่งเสริมความสัมพันธ์ ความเข้าใจ และความร่วมมือ ระหว่างชุมชนคนจีนและสหราชอาณาจักรในประเทศ” อย่างไรก็ดี เพจบนเว็บไซต์ของลีได้นำรางวัลดังกล่าวออกแล้ว โดยให้เหตุผลว่า “ถูกยกเลิกรางวัล”

สำนักข่าว The Guardian ได้ติดต่อไปยังลี อย่างไรก็ดี ไม่มีการตอบรับต่อคำถามในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนของ MI5 ทั้งนี้ ลีอาจจะไม่ได้ถูกดำเนินคดีใดๆ อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า MI5 ได้จับตาลีมาสักระยะหนึ่งแล้ว จากการที่เธอมีความสัมพันธ์กับพรรคการเมืองในสหราชอาณาจักรหลายพรรค

ที่มา:

https://www.theguardian.com/uk-news/2022/jan/13/chinese-national-trying-to-improperly-influence-politicians-says-mi5?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3sbQ1EvDCxwZzmXDhRh0LIcOfByJnZFBlptyRgSj_oZD2-A5fZcvV4X0o

https://www.bbc.com/news/uk-politics-59984380