ไม่พบผลการค้นหา
นี่คือข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเดินทางไปสหราชอาณาจักรที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว เพราะทางการสหราชอาณาจักรเตรียมยกเลิกการตรวจหาเชื้อในผู้เดินทาง ที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้

การตรวจหาเชื้อในนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสมายังสหราชอาณาจักร จะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. เวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป เพื่อหวังจะลดขั้นตอนการเข้าประเทศ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักร

ปัจจุบันนี้ สหราชอาณาจักรใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ Lateral Flow Test (LFT) สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักร โดยตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักรจะไม่ต้องเสียเงินกว่า 100 ปอนด์ (ประมาณ 4,450 บาท) ไปกับการตรวจหาเชื้อแล้ว ในขณะที่องค์กรด้านสายการบินสหราชอาณาจักรออกมาระบุว่า การเปลี่ยนกฎในครั้งนี้เป็น “วันอันสำคัญ”

แกรนท์ แชปป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักรระบุว่า มาตรการในครั้งนี้ “จะหมายความว่าหลังจากที่ต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทางในหลายเดือนที่ผ่านมา และการตรวจหาเชื้อหลังเดินทางมาถึง การกักตัว ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา แต่ในตอนนี้ การที่ผู้คนจะต้องทำหลังจากเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรก็แค่ตรวจสอบสถานะผ่านประเทศต้นทางที่ผู้เดินทางมาถึง”

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีลงไป จะถูกใช้มาตรฐานในการฉีดวัคซีนครบโดสเช่นเดียวกันกับผู้ใหญ่ ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเตรียมจะรับรองใบรับรองฉีดวัคซีนของอีก 16 ประเทศเพิ่มเติม รวมถึงจีนและเม็กซิโก ทำให้ในตอนนี้ สหราชอาณาจักรมีการรับรองใบรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง 180 ชาติแล้ว

มาตรการในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการที่ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า “เราสัญญาว่าเราจะไม่คงมาตรการเอาไว้นานไปมากกว่านี้ถ้าไม่จำเป็น และมันชัดเจนมากสำหรับผมว่าการตรวจหาเชื้อจากนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเป็นเรื่องไม่มีประโยชน์ และเราจะยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว” มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกันกับการที่สหราชอาณาจักรเตรียมจะยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งรวมถึงมาตรการการบังคับใส่หน้ากากด้วย

การยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนสองโดสแล้ว จะหมายรวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสในวัคซีนที่สหราชอาณาจักรให้การรับรอง และผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของเจนเซนหนึ่งโดสตามกำหนดไว้มาก่อน

นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักรได้ออกมาแสดงความยินดีต่อมาตรการครั้งนี้ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร “เราเชื่อว่าการตรวจหาเชื้อสำหรับผู้เดินทางมาจะกลายไปเป็นเพียงแค่อดีต มันชัดเจนว่ามาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวไม่ได้ช่วยให้การแพร่ระบาดของโอไมครอนในสหราชอาณาจักรลดลง และมันสำคัญมากที่ไม่ควรจะมีการออกมาตรการที่กระทันหันอย่างนี้ขึ้นมาอีกในอนาคต” โยฮาน ลันเกรน ผู้บริหาร easyJet ระบุ

แชปป์ระบุว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อเข้ามายังสหราชอาณาจักร จะเป็นต้นแบบในการ “เปิดเสรี” การเดินทางระดับนานาชาติ โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรเชื่อว่า ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสที่ไม่ต้องตรวจหาเชื้อตอนเข้าประเทศอีกต่อไปแล้ว จะทำให้การเดินทางนั้นง่ายขึ้น ถูกลง และจะกระตุ้นการท่องเที่ยวสหราชอาณาจักรได้เป็นอย่างดี

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/24/england-to-end-covid-testing-for-double-vaccinated-travellers-says-johnson?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1cvmVR4kMeGEslbqVnsAJKijV2Rh9ZP8fcL8z47MPXYQUhYZIDPrOkjqw

https://www.abc.net.au/news/2022-01-25/uk-to-ease-covid-test-requirements-for-vaccinated-traveller/100780926