ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคก้าวไกลนำทีมเกาะติดบรรเทาทุกข์ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมหนัก จ.นครศรีธรรมราช รับปากเตรียมใช้กลรัฐสภาศึกษาปัญหาป้องกันภัยพิบัติในอนาคต

วันที่ 4 ธ.ค. 2563 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ปริญญา ช่วยเกตุคีรีรัตน์ สมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้รับกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งได้ถูกประกาศยกระดับเป็นเขตภัยพิบัติทั้ง 23 อำเภอ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจร การคมนาคม เเละชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว 

พิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนเเละทีมงานพรรคก้าวไกลลงพื้นที่เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชนชาวจ.นครศรีธรรมราชที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากกระทบที่อยู่อาศัยเเละที่ทำกินกว่าหลายเเสนไร่ ซึ่งตนได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดในขณะประชุมสภาผู้แทนราษฎร เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องในพื้นที่ จึงเดินทางมาด้วนตนเอง ซึ่งการช่วยเหลือเบื้องต้นวันนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ในส่วนระยะยาวตนจะศึกษาถึงปัญหาเกี่ยวกับการป้องกันและดูเเลด้านสาธารณภัย เเละการเตือนภัยพิบัติ นำไปอภิปรายในรัฐสภาเพื่อใช้กลไกกรรมธิการ เพื่อหามาตราการป้องกันการเกิดเหตุที่รับผลกระทบจากภัยพิบัติในอนาคต พร้อมระบุว่า “เราไม่ใช่นักรบในห้องเเอร์ เราเป็นผู้แทนของประชาชน เมื่อประชาชนในพื้นที่มีปัญหา เราต้องมารับฟังปัญหาของเขา เพื่อผลักดันต่อในสภาผู้แทนราษฎร”

ทั้งนี้ พิธา กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนี้ ปัญหาที่สำคัญคือรัฐขาดการบริหารจัดการด้านการป้องกันการเตือนภัยพิบัติรวมถึงการดูเเลความปลอดภัยของประชาชน หลังจากน้ำลดก็ต้องมีมาตราการฟื้นฟูเยียวยาพี่น้องประชาชน จนถึงขณะยังไม่เห็นว่าจะมีมาตราการใดออกจากจากรัฐบาล สภาพความเป็นอยู่ตอนนี้คือประชาชนช่วยเหลือกันเองเท่าทำได้ ผมจึงอยากกระตุ้นเตือนเตือนไปยังรัฐบาลว่า อย่ารอช้าในเมื่อท่านมีงบประมาณ มีอำนาจ รีบสั่งการ ไม่มีภาระงานใดจะสำคัญกว่าพี่น้องประชาชน อีกทั้งหลังจากนี้หากรัฐบาลจะมีการตั้งศูนย์เพื่อแจ้งข่าวสารแก่ประชาชนในพื้นที่ก็ควรเป็นไปอย่างเร่งด่วน พร้อมรับมือมวลน้ำขนาดใหญ่เข้าพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงต่อไป

พิธา ก้าวไกล น้ำท่วม ภาคใต้ 8990-4EB7-94B3-E6848CF7F84A.jpegพิธา ก้าวไกล 6504214A-00AB-4283-A3D8-83C2EE6B1262.jpeg


ขณะที่ สมชาย ฝั่งชลจิตร ในฐานะส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่เลี่ยงเลี่ยงไม่ได้ ในเมื่อเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสิ่งที่เราสามารถรับมือได้คือ การเตือนภัยเป็นระบบจากรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเหตุภัยพิบัติได้ทัน อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือ ที่สำคัญการจัดผังเมืองใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องอย่าขวางทางน้ำตามธรรมชาติ เช่นกรณีบ่อขยะในเขตเทศบาลเมือง ที่เเต่เดิมเป็นพื้นที่แก้มลิงสำหรับรับน้ำได้กว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ถูกถม ทำให้เมื่อเกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติ ไม่มีที่รับน้ำเพียงพอ จึงผลกระทบอย่างมหาศาลต่อชีวิตเเละความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะลงพื้นที่บริเวณศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ ต.ท่าวัง อ.เมือง เพื่อรับทราบปัญหาพร้อมให้ความช่วยเหลือปัจจัยยังชีพเบื้องต้น โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบพักพิงชั่วคราวกว่า 80 กว่าครัวเรือน โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ทักทายพี่น้องประชาชน โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนั้นได้ลงพื้นที่สำรวจบ่อขยะเทศบาลนครศรีธรรมราช ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ จุขยะกว่า 2.4 ล้านตัน รองจากบ่อขยะบางพลี ต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากอยู่ข้างสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นแหล่งพักผ่อนของประชาชน เเละก่อสร้างขวางทางเดินน้ำ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำ เป็นส่วนหนึ่งให้เกิดผลกระทบที่เกิดขึ้น จากนั้นหัวหน้าพรรคก้าวไกลเเละคณะได้ลงพื้นที่ อ.จุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยที่หนักที่สุด ซึ่งขณะนี้น้ำลดลงบางเเล้ว เเต่ยังมีหลายพื้นที่ที่ประชาชนไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากน้ำท่วมขัง และกระเเสน้ำกัดเซาะจนถนนชำรุด ทำให้ตัดขาดต่อการสัญจรโดยมีเจ้าหน้าที่จากกองทัพบกกำลังเร่งซ่อมเเซม เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรชั่วคราว พร้อมเเจกถุงยังชีพ 50 ชุด ให้กับประชาชนที่ได้ผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

พิธา ก้าวไกล น้ำท่วม ภาคใต้ 8990-4EB7-94B3-E6848CF7F84A.jpegพิธา ก้าวไกล 6504214A-00AB-4283-A3D8-83C2EE6B1262.jpeg