ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ มีคำสั่งให้บริษัทประกันสุขภาพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดตรวจเชื้อโควิดที่บ้านให้ผู้เอาประกันทุกคน คนละ 8 ชุดต่อเดือน

​กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์มีคำสั่งให้บรรดาบริษัทประกันสุขภาพเอกชนต้องจ่ายค่าชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านให้กับประชาชนที่ซื้อประกันสุขภาพเอกชนทุกคน

ผู้เอาประกันสามารถสั่งซื้อชุดตรวจได้ตามช่องทางออนไลน์หรือตามร้านค้าและให้ประกันสุขภาพเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้ทันที หรือสามารถเลือกสำรองจ่ายเองก่อนแล้วจึงมาเบิกค่าใช้จ่ายกับบริษัทประกันในภายหลัง มีผลวันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นไป

สำนักข่าว CNN ระบุว่าภายใต้คำสั่งใหม่นี้ ผู้เอาประกันไม่จำเป็นต้องเข้าพบแพทย์เพื่อขอรับใบสั่งยาก่อนการใช้สิทธิ์ โดยสิทธิ์นั้นจะเกิดขึ้นทันทีหากเป็นผู้เอาประกันของบริษัทประกันสุขภาพเอกชน สามารถรับชุดตรวจฟรีได้สูงสุดคนละ 8 ชุดต่อเดือน และสามารถรับเพิ่มได้ไม่จำกัดเมื่อเป็นการสั่งจากแพทย์ประจำตัวผู้ป่วย 

เพื่อเป็นการเข้ารับชุดตรวจที่สะดวกรวดเร็วขึ้น และเพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันต้องสำรองจ่ายไปก่อน บริษัทประกันสุขภาพอาจใช้วิธีในการประสานงานร่วมกับเครือข่ายร้านค้า ร้านขายยา และร้านค้าออนไลน์เพื่อการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว โดยกฎใหม่นี้จะไม่สามารถใช้ได้กับการซื้อชุดตรวจโควิดที่บ้านก่อนวันที่ 15 ม.ค. หรือการเบิกค่าใช้จ่ายย้อนหลัง

กฎดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้ประชาชนในสหรัฐฯ สามารถเข้าถึงชุดตรวจโควิดที่บ้านได้ง่ายขึ้น หลังจากต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศหลังการระบาดเป็นวงกว้างของโควิดกลายพันธุ์ 'โอไมครอน' ซึ่งตัวเลขจาก CDC เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ระบุว่า โอไมครอนคิดเป็นสัดส่วนของการติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ มากกว่า 95.4%