ไม่พบผลการค้นหา
ชายชาวรัสเซียหลายคนตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพหลังจากสงครามยูเครนเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่การเข้าร่วมกองทัพรัสเซียอย่างที่ทหารเกณฑ์หลายคนถูกบังคับ เพราะพวกเขาเลือกที่จะจับปืนและเข้าร่วมกองทัพยูเครนแทน เพื่อต่อต้านการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านจากมาตุภูมิของตนเอง

“เมื่อสงครามปะทุขึ้น ผมรู้ทันทีว่าผมต้องการจะไปที่นั่นและปกป้องยูเครน” ไอกอร์ โวโลบูเยฟ อดีตรองประธานกาซพรอมแบงก์ ธนาคารใหญ่อันดับสามของรัสเซียเดินทางเข้ามายังยูเครน เพื่อเข้าร่วมป้องกันประเทศเพื่อนบ้านตน อย่างไรก็ดี โวโลบูเยฟใช้เวลากว่าหลายสัปดาห์เพื่อโน้มน้าวให้ทางการยูเครนมอบใบสมัครเข้ากองทัพยูเครน จนเขาสามารถลงชื่อยินยอมเข้าร่วมรบได้

“ตอนแรกผมอยากจะเข้าร่วมกองกำลังรักษาดินแดนในภูมิภาตซูมี สถานที่ที่ผมโตขึ้นมา ผมพยายามเข้าหาเจ้าหน้าที่กว่าหลายคน แต่ตามกฎหมายแล้วมันเป็นไปไม่ได้สำหรับผมที่จะเข้าไปรบในพื้นที่ในฐานะคนรัสเซีย” โวโลบูเยฟกล่าว

อย่างไรก็ดี โวโลบูเยฟจะมีตัวเลือกในการเข้าร่วมกองพัน “เสรีภาพเพื่อรัสเซีย” ซึ่งเป็นหน่วยทหารพิเศษส่วนหนึ่งของกองทัพยูเครน โดยกองพันดังกล่าวจะมีแต่ชาวรัสเซียที่ตัดสินใจเข้าร่วมรบเพื่อยูเครนในสังกัดเท่านั้น โวโลบูเยฟย้ำว่าเขาได้รับการต้อนรับอย่างดี ก่อนชี้ว่าเขาจะสามารถเข้าร่วมกองทัพยูเครนในหน่วยพิเศษได้

“ผมยินดีมากที่ผมบรรลุเป้าหมายของตัวเองในครั้งแรก แต่ตอนนี้ผมต้องรีบเข้าไปฝึกซ้อมในกองทัพ เพื่อที่ผมจะสามารถออกไปรบได้จริงๆ ผมจะมาหยุดครึ่งทางไม่ได้” โวโลบูเยฟกล่าว ทั้งนี้ โวโลบูเยฟในวัย 50 ปี มีรากเป็นคนยูเครน แต่เขาถือพาสปอร์ตรัสเซีย และใช้ชีวิตกว่าครึ่งในกรุงมอสโกของรัสเซีย

การลุกขึ้นมาต่อต้านรัสเซียของโวโลบูเยฟ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกาซพรอมแบงก์อย่างหนัก เนื่องจาก อเล็กซี มิลเลอร์ ผู้บริหารสูงสุดของกาซพรอมแบงก์มีความใกล้ชิดกันกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทั้งนี้ โวโลบูเยฟเป็นชาวรัสเซียผู้แปรพักตร์ที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง

“ผมพยายามถ้อยทีถ้อยอาศัยกับตัวเองมานานแล้ว แต่ในวันที่ 24 ก.พ. (วันที่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครน) การถ้อยทีถ้อยอาศัยกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้” โวโลบูเยฟกล่าว “ผมจะไม่ยอมร่วมก่ออาชญากรรมนี้” โดยปัจจุบันนี้ โวโลบูเยฟกำลังเตรียมตัวเข้ารบกับทางยูเครนอยู่ในกรุงเคียฟ ในฐานะกำลังของกองทัพยูเครน ไม่ใช่ทหารรับจ้างซึ่งไม่ได้รับการคุ้มครองจากอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยเชลยสงคราม

โวโลบูเยฟกล่าวว่า การเข้าร่วมกองทัพยูเครนคือการปกป้อง “มาตุภูมิของเขา” โดยเขาระบุว่า ชาวรัสเซียกว่าหลายคนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของระบอบในรัสเซีย “ผมรักแผ่นดินแม่ของผม” โวโลบูเยฟย้ำ “ผมก็หวังว่าผมจะไม่ต้องมาถึงจุดนี้ แต่เราต้องยุติระบบนี้ลง ผมหวังว่าผมจะกลับไปบ้านหลังสงครามจบลงได้”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/14/russians-fighting-for-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0WbdX7ENdCeu0fv5VdTIXoxUypYOVpJ4Mdf26bJ9HdLG1-jUDiagPymvk