ไม่พบผลการค้นหา
เคาะ 15-16 ก.พ. อภิปราย 152 'ฝ่ายค้าน' ถลกลากยาว 24 ชั่วโมง 'ครม.' ได้ชี้แจง 8 ชั่วโมง วันแรกยิงยาวถึงตี 2 ครึ่ง ไม่หวั่นกระแสยุบสภาวันวาเลนไทน์

วันที่ 25 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา หลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป 3 ฝ่าย) ที่มี สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ อนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทน ครม. ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทข ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิป 3 ฝ่ายใช้เวลาในการประชุมนานถึง 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยประมาณ

สุทิน เปิดเผยผลการหารือในที่ประชุมว่า สรุปให้มีการกำหนดวันประชุมในวันที่ 15 - 16 ก.พ. โดยฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง และรัฐบาลได้เวลา 8 ชั่วโมง โดยในวันที่ 15 ก.พ. จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึง 02.30 น. ของอีกวันหนึ่ง ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปราย ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงในกรอบเวลาไม่เกิน 23.00 น. จากนั้นจะให้ ครม.ตอบคำถามชี้แจง ส่วนวันที่ 16 ก.พ. จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. และให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น. 

สุทิน กล่าวด้วยว่า หลังจากกำหนดวันอภิปรายได้แล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไปจัดสรรเวลาการอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงประเด็นและเนื้อหาการอภิปราย ภายใต้ยุทธการ 'ถอดหน้ากากคนดี' สำหรับบรรยากาศการหารือในวันนี้ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลมีท่าทีจริงจังในการที่จะมาชี้แจงตอบข้อซักถามต่อสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้าน แม้จะมีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการยุบสภาในวันที่ 14 ก.พ.ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มีการหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแต่อย่างใด