ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' เผยออกนโยบายทำสงครามยาเสพติด หลังเหตุกราดยิงหนองบัวฯ พบยาบ้าต้นทุนเม็ดละ 4 บาท จวกรัฐฯ ไร้มาตรการปราบปราม อัด 'อนุทิน' ละเลยการบำบัดผู้ป่วย มัวแต่ออกกัญชาเสรี ด้าน 'ลิณธิภรณ์' ยกยุค ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ปราบยาเสพติดลดลง จวก 'ประยุทธ์' เมินแก้แต่บอกกี่ร้อยนายกฯ ก็ทำไม่ได้

วันที่ 7 ต.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่ือไทย พร้อมด้วย ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองเลขานุการคณะนโยบายพรรคเพื่อไทย แถลงถึงมาตรการในการป้องกัน และการแก้ปัญหาเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู โดย นพ. ชลน่าน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทั่วโลกถือเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยเองได้ให้ความสำคัญได้ให้การติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการไปนั้น ไม่ว่าจะเป็น การออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ และได้ประณามการกระทำของผู้ที่ก่อเหตุ และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเยียวยาผู้สูญเสีย 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประกาศชัดว่าจะถอดบทเรียน นำความเสียหายเข้าสู่การเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น สาเหตุของปัญหา แรงจูงใจที่เกิดขึ้น และแนวทางปฏิบัติที่จะแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้า และระยะกลางอย่างไร แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น มิติทางเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรคเพื่อไทยจะเข้าไปดูแลในฐานะสถาบันทางการเมือง โดยมี มุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น ไชยา พรหมา สยาม หัตถสงเคราะห์ และณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ในฐานะ ส.ส.หนองบัวลำภู ร่วมกันเข้าไปศึกษาเรียนรู้รับฟังสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อนำมาประมวลเข้าสู่กระบวนการในการช่วยเหลือดูแล 

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยพบว่า ผู้ก่อเหตุถูกไล่ออกจากราชการฐานเกี่ยวข้องยาเสพติด และมีพฤติกรรมจงใจ และเจตนาก่อเหตุ หากดูจากลักษณะการก่อเหตุ เลือกใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ความหมายคือ สามารถก่อการได้ง่าย ไม่มีการต่อสู้ป้องกัน การกระทำกับเด็ก ถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง สร้างแรงกระเพื่อมได้ระดับโลก และการดำเนินการมีการเตรียมการ ดูจากอาวุธที่ใช้ การหลบหนี การทำร้ายพี่น้องประชาชนระหว่างทาง และทำร้ายครอบครัวตัวเอง เกี่ยวข้องกับยาเสพติด นโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้มีความหละหลวม จริงอยู่ว่า มาตรการปราบปรามดูเหมือนว่าจะสามารถจับกุมได้อย่างมากมาย แต่มาตรการป้องกันไม่ได้ชัดแจ้ง เพียงแต่ทราบว่ามีการระบาดของยาเสพติดทุกหนแห่ง จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยาบ้า มีการแข่งการผลิตถึง 7 บริษัท ตัวอีเฟรดีน (EPHEDRINE) สารตั้งต้นในขณะนี้ แต่ละบริษัทที่แข่งขันการผลิต สามารถใช้ความรู้ด้านเคมี ผลิตสารตั้งต้นคล้ายสารดังกล่าว ทำให้ยาบ้าต้นทุนเม็ดไม่ถึง 4 บาท 

รัฐบาลชุดนี้ประกาศว่า ผู้เสพคือผู้ป่วย แต่สิ่งที่พบ ต่อให้มีมาตรการจับกุมคุมขังอย่างเข้มข้น แต่ร่องรอยของผู้เสพยาก็จะมีปัญหา โดยเฉพาะสภาพจิตใจ เกิดอาการคลุ้มคลั่ง

ชลน่าน E-F7C368BE3386.jpegชลน่าน ยาเสพติด หนองบัวลำภู กราดยิง BF301DB79A.jpeg

นพ.ชลน่าน ชี้ว่า การกระทำแบบนี้ โดยสันดานของมนุษย์ ต้องมีความเครียดแค้นชิงชังรุนแรง ต้องการแสดงออกให้สังคมรับรู้ว่าเขาสามารถกระทำบางสิ่งบางอย่างได้ที่ทำให้สังคมต้องจดจำ ดังนั้นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องคือ รัฐบาลต้องเร่งมาตรการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดให้เร่งด่วน และโดยเร็ว แต่รัฐบาลไม่มีความรับผิดชอบเรื่องนี้ ปล่อยปละละเลยเรื่องการบำบัด เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข จึงเรียกร้องไปยังเจ้ากระทรวงว่า ท่านมัวไปทำอะไร หนำซ้ำยังเสนอนโยบายกัญชาเสรี ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด 

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ก่อเหตุมีอาวุธประจำกาย ดังนั้นการควบคุมอาวุธปืนต้องมาควบคุมว่าจะมีมาตรการอย่างไร ใครควรเป็นผู้ครอบครองอาวุธปืน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย อย่างกรณีนี้เขาถูกไล่ออกจากราชการ มาตรการรองรับในการลงโทษข้าราชการที่ถูกไล่ออก และมีอาวุธปืนต้องมีอย่างเข้มข้น" นพ.ชลน่าน กล่าว 

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงครั้งเป็นผู้อำนวยการ รพ.นาหมื่น จ.น่าน ว่า มีข้าราชการตำรวจถูกสั่งย้ายจากภาคใต้มาสู่ อ.นาหมื่น ด้วยเหตุการประพฤติไม่เหมาะสมในราชการ ถูกสั่งลงโทษ จึงมีอาการคลุ้มคลั่ง ใช้ปืนจี้เจ้าหน้าที่ปกครองของผู้ว่าการอำเภอ สุดท้ายลั่นไกล ยิงผู้ที่เขาจี้เป็นตัวประกัน แต่โชคดีไม่ถึงแก่ชีวิต เพราะกระสุนไม่ถึงจุดสำคัญ นี่คือตัวอย่างวิธีการปฏิบัติข้าราชการ โดยการลงโทษไม่มีมาตรการรองรับ 

อีกทั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีนี้บ่งชี้ว่า สังคมเรามีภาวะกดดันอย่างมากมาย โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ในชั่วอายุ 20 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมของเยาวชนผ่านไปเยอะมาก สมาธิสั้น อารมณ์ร้อน สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม จากการศึกษาพบว่า เด็กเหล่านี้ถูกขับไล่ออกจากระบบการศึกษา พรรคเพื่อไทยมีนโยบายการศึกษา รองรับเด็กที่ถูกผลักออกจากสังคมปกติให้เหมือนคนปกติ และพรรคเพื่อไทยให้ความสนใจกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทุกนโยบายของพรรคต้องเข้ามาตอบโจทย์ เน้นย้ำนโยบายด้านยาเสพติด จะประกาศสงครามกับยาเสพติด ไม่ว่ามุมไหน พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์ ขจัดยาเสพติดให้สิ้นในนามพรรคเพื่อไทย เพื่อไทยเอาจริง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีกราดยิงที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปี พบว่าผู้ก่อเหตุเป็นทหาร และตำรวจ พรรคเพื่อไทยมีมุมมองอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเหตุกราดยิงมาจากผู้ที่อยู่ในกองทัพ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอาวุธ เขามีความพร้อมที่จะใช้อาวุธ มันเลยเกิดเหตุได้ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความสำคัญใส่ใจ รวมถึงการคัดเลือกคนเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ต้องมีความชัดเจนที่วัดได้ว่า คนเหล่านี้จะไม่มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุ 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สภาพแวดล้อมการทำงานก็จำเป็นและสำคัญ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจที่ก่อเหตุร้ายขึ้นมา สภาพแวดล้อมหน่วยงานเหล่านี้อะไรเป็นเหตุจูงใจ ปัจจัยอะไรเอื้อให้แก่การเกิดเหตุ รวมถึงมาตรการในการระงับยับยั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อบต. หน่วยงานของรัฐ ต้องแจ้งเตือนด้วยความไว และทันท่วงที และการเยียวยาตามอำนาจของกระบวนการยุติธรรม ผู้เสียหายต้องได้รับเงิน 110,000 บาท อย่างเร่งรัดรวดเร็ว ที่สำคัญคือสภาพจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย 

ยาเสพติด ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ ประยุทธ์ กราดยิง หนองบัวลำภู 79E48E1.jpegชลน่าน อรุณี ลิณธิภรณ์ เพื่อไทย กราดยิง หนองบัวลำภู  ยาเสพติด 0C-1DF20D900AA0.jpegชลน่าน อรุณี ลิณธิภรณ์ เพื่อไทย กราดยิง หนองบัวลำภู  21B-D457EC357DE5.jpegอรุณี ลิณธิภรณ์ 57EE5788DF2.jpeg030534C9-5360-45FD-A70B-E54DA59245B7.jpeg

ด้าน ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า ปัญหายาเสพติดมีอยู่ในทุกรัฐบาล ดังคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่บอกว่า กี่ร้อยนายกฯ ก็แก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้ แต่ตัวเลขในยุครัฐบาลทักษิณ และยิ่งลักษณ์ นั้นลดลงอย่างชัดเจน อีกทั้งยังพบว่า ในรัฐบาลนี้ สถิติตัวเลขเกี่ยวกับคดียาเสพติด มีมากในช่วงโควิด-19 ระบาด เนื่องจากประชาชนตกงาน ทำให้ต้องพึ่งพายาเสพติดเพื่อเป็นรายได้ และมีผู้เกี่ยวข้องถึง 349,511 คน มากกว่าปี 2563 150,707 กว่าเท่าตัว

อีกทั้งสัดส่วนผู้ต้องขังยาเสพติด คุกมีไว้บรรจุผู้ต้องขังยาเสพติด ยาเสพติดล้นเมือง คนล้นคุก รวมถึง การละเลย การครอบครองปืน ควรมีการทบทวนการให้ใบอนุญาตการถือครองอาวุธปืน โดยมีกฎหมายที่เข้มงวด เพิ่มการตรวจสอบอาวุธปืนให้มากขึ้น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชนทั่วไป ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเรามีกรณีใช้อาวุธปืนทำร้ายประชาชน ถึง 4 กรณี มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงถึง 2,804 ราย อันดับ 15 ของโลก นั่นคือการสะท้อนให้เห็นการมีอาวุธปืนในการครอบครอง 

"คนเป็นผู้นำและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมาให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า คนติดยา จะทำอย่างไร ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบในฝ่ายบริหาร เพราะคนเป็นผู้นำ จะต้องไม่ละเลยข้อเท็จจริง และปัญหาในเชิงโครงสร้างว่า ต้นตอของปัญหามาจากเรื่องอะไร ในวันที่ยาบ้าราคาเท่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ลิณธิภรณ์ กล่าว 

ธงชาติไทย ไว้อาลัย เพื่อไทย กราดยิง หนองบัวลำภู E25A278C9055.jpegธงชาติไทย ไว้อาลัย เพื่อไทย กราดยิง หนองบัวลำภู 4-4F05-849B-E400A3062E9D.jpeg

'เพื่อไทย' ลดธงครึ่งเสา อาลัยเหยื่อเหตุกราดยิง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด้านหน้าของที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ได้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ใช้อาวุธปืน และมีดบุกเข้าก่อเหตุใช้ความรุนแรงและกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

ขณะที่เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกส่วนราชการทั่วประเทศลดธงครึ่งเสา ในวันที่ 7 ต.ค. เป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เพื่อแสดงความเสียใจ ต่อการเสียชีวิต ครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ