ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผย ไม่เกินกลางปีหน้าคนกรุงได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยันไม่เคยคิดยื้อเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชี้ตัวผู้ว่าฯ คนใหม่ต้องระวังทุจริต ต้องแก้ปัญหาที่ค้างคาได้

วันที่ 13 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ ว่า ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามก็ต้องทำเพื่อประชาชนและทำตามกฎหมายทุกประการในสิ่งที่ต้องกระทำ ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่เพราะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่บริหารพิเศษ จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะ ที่ผ่านมาตนไม่เคยยื้ออะไรทั้งสิ้นจนกว่าจะพร้อม ซึ่งอาจจะเร็วอาจจะช้าก็ต้องดูอีกที และจะยื้ออะไรไปทำไม ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับทั้งสิ้น อะไรที่ทำได้ก็ทำ

ส่วนที่นายกฯ เคยระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ พร้อมเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองสงบจะเป็นช่วงระยะเวลาใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกินกลางปีหน้า ไม่เกินนั้น หากพร้อมเมื่อไหร่ ก็ต้องมีการเลือกตั้งส.ก. ส.ข. อะไรด้วย ซึ่งต้องเลือกไปพร้อมๆ กัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน ไม่ได้ต้องการดึงอะไรทั้งสิ้น อะไรที่ปล่อยได้ก็ปล่อยหมด แต่สิ่งสำคัญคือ จะแก้ปัญหาต่างๆที่ค้างคาได้ ผู้ว่าฯท่านใหม่ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย เหมือนที่ตนเข้ามา ก็มีปัญหาที่ต้องแก้ไขมากมาย ซึ่งไม่ง่ายนักหรอก แต่ก็ต้องทำให้ได้ นั่นคือคุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม. ไม่ว่าใครก็ตามทำตามกฎหมายทุกประการอย่าบกพร่อง กฎหมายไม่พร้อมก็ต้องแก้ไขกฎหมาย เสนอขึ้นมาบางเรื่องก็ต้องเข้าสภา

เมื่อถามว่ารายชื่อที่เปิดตัวกันตอนนี้ มองคุณสมบัติเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีคุณสมบัติของผู้ว่าที่ระบุเป็นข้อๆอยู่แล้ว เช่น ไม่มีโทษ ไม่มีคดีอะไรก็แล้วแต่ว่ากันไป ซึ่งคุณสมบัติก็มีการกำหนดตามระเบียบและกฎหมายอยู่แล้ว ตนมีเพียงอย่างเดียวว่าขอให้ทำงานตอบสนองประชาชนให้ได้ดีก็แล้วกันและระมัดระวังการทุจริต เพราะการทุจริตเป็นเรื่องที่ตนต้องการแก้มานานแล้ว หากมีหลักฐานก็เสนอขึ้นมาจะให้ตรวจสอบทุกกรณี แต่ถ้าไม่เสนอขึ้นมาแล้วพูดกันอยู่ในเฟซบุ๊กหรือโซเชียล ก็แก้อะไรแก้อะไรไม่ได้เหมือนเดิม ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง ซึ่งหลายอย่างก็ดีขึ้นหลายอย่างยังคงมีอยู่ ก็ต้องไปดูว่ายังมีอยู่ตรงไหนจากใคร ซึ่งมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์ ย้ำว่านายกฯ ไม่เคยหยุดทำงานทุกวัน

มท.1 โยน ครม.เคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี การเตรียม เข้า ครม.เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้เมื่อใด ว่า ขณะนี้ทราบดี ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องใช้เวลากับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.ก่อนใน 30 วันนี้ โดยอาจจะมีการหารือพร้อมกันก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทยจะหารือกับกกต.ว่า สมควรที่จะเสนอครม.อย่างไร ทำแบบคราวที่แล้วนี้ 

ส่วนจะเสนอให้มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.กับเมืองพัทยา พร้อมกันได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ก็แล้วแต่ จะพูดอย่างนั้นไม่ได้ คนที่ตัดสินใจนั้นคือ ครม. ซึ่งตนเข้าใจว่า เนื่องจากทาง กทม.และพัทยาไม่เกี่ยวข้องกัน สามารถจัดการเลือกตั้งพร้อมกันได้ เพราะฉะนั้นก็ไม่มีปัญหาเหลือแต่ว่าจะเหมาะสมเมื่อไหร่อย่างไร

พล.อ.อนุพงษ์ ยังระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่า กทม กับ ส.ก. อาจจะเกิดขึ้นพร้อมกัน 

ส่วนการหารือกับ กกต. จะสรุปเข้าครมภายในเดือนนี้หรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ ย้อนกลับมาทำสื่อ คุณอย่าพูดแบบนี้เลย ตนเพียงแต่อธิบายความ หากจะมาเขียนแบบนี้ตนไม่ขอตอบแล้ว เพราะหารือก็เป็นหารือ ส่วนจะถามตนว่าเกิดขึ้นเดือนนี้หรือไม่นั้นตนไม่ขอตอบ เพราะไม่ใช่กิจที่จะไปตอบ เนื่องจากต้องหารือกันก่อน

ส่วนกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ระบุว่า เรื่องของการดำเนินการในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มีความพร้อม เช่นด้านงบประมาณ การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่างกกต.ก็ต้องฟังว่าจะพร้อมหรือไม่พร้อมอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการหารือกันก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมครมต่อไป 

พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ขอลงความเห็นเรื่องการเปิดตัวผู้สมัครลงชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถามเรื่องอื่นมีหรือไม่ ถามเรื่องงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากถามเรื่องความเห็นตนไม่มี