ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางเข้าเยือนแนวหน้าใกล้เมืองบักห์มุต ซึ่งยังคงมีการสู้รบที่ดำเนินมานานเป็นเวลาหลายเดือน และกลายมาเป็นจุดความสนใจของสงครามในระยะนี้มาอย่างยาวนาน เนื่องจากกองกำลังรัสเซียพยายามฟื้นฟูการสู้รบทางทหารของตัวเองในทางตะวันออก จนส่งผลให้เมืองบักห์มุตแทบจะย่อยยับไปจากการทิ้งระเบิดและยิงขีปนาวุธ

การเดินทางเยือนบักห์มุตของเซเลนสกีในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครนหลายครั้ง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายใกล้กับกรุงเคียฟและเมืองซาปอริซเซีย ทั้งนี้ กองทัพยูเครนกล่าวว่า พวกเขายิงโดรนรัสเซียตกไปได้ 16 ลำ แต่มีโดรนอีก 5 ลำที่รอดพ้นจากการถูกยิงไปได้

การโจมตีของรัสเซียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คนในการโจมตีหอพักนักศึกษาใกล้กรุงเคียฟในเมืองรไซคีฟ จากนั้นจรวดได้พุ่งเข้าใส่แฟลตในเมืองซาปอริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คนและได้บาดเจ็บอีก 25 คน ทั้งนี้ ผู้นำท้องถิ่นกล่าวว่าจำนวนเหยื่อ อาจมีเพิ่มขึ้นจากรายงานในเบื้องต้น

ในขณะที่ประธานาธิบดียูเครนประณามการโจมตีพลเรือนแบบ "สัตว์ป่าเถื่อน" ของรัสเซีย เซเลนสกีได้เดินทางไปเยือนแนวรบด้านตะวันออก ซึ่งกองกำลังยูเครนได้ปิดล้อมรัสเซียมานานกว่า 7 เดือน ทั้งนี้ เซเลนสกีได้เคยมาเยี่ยมพื้นที่ดังกล่าวครั้งสุดท้ายในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ภาพที่ได้รับการเผยแพร่โดยสำนักประธานาธิบดียูเครน แสดงให้เห็นภาพขณะเซเลนสกีกำลังอยู่ในโกดังอุตสาหกรรมเก่า และมอบเหรียญกล้าหาญให้กับทหารที่เหน็ดเหนื่อยจากการสู้รบ "ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาอยู่ที่นี่ในวันนี้" ประธานาธิบดียูเครนระบุกับเจ้าหน้าที่ทหาร "ทางตะวันออกของประเทศของเราในดอนบาส และเพื่อมอบรางวัลให้กับวีรบุรุษของเรา เพื่อที่จะขอบคุณ และเพื่อจะได้จับมือกัน"

หน่วยข่าวกรองทางทหารของสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) ว่า การโจมตีตอบโต้ของยูเครนทางตะวันตกของบักห์มุต มีแนวโน้มที่จะบรรเทาแรงกดดันต่อเส้นทางลำเลียงเสบียงหลักไปยังเมืองแห่งนี้ และการโจมตีของรัสเซียต่อเมืองนี้อาจสูญเสีย "โมเมนตัมที่จำกัด" ที่มี “การสู้รบซึ่งยังคงดำเนินต่อไปรอบๆ ใจกลางเมือง และการป้องกันของยูเครนยังคงมีความเสี่ยง จากการถูกโอบล้อมจากทางเหนือและทางใต้” แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติม

การโจมตีของรัสเซียมีขึ้นหนึ่งวันหลังจาก สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกรุงมอสโกเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมแผนสันติภาพ 12 ประการ โดยประธานาธิบดียูเครนตั้งข้อสังเกตว่า ทุกครั้งที่ "มีคนพยายามได้ยินคำว่า 'สันติภาพ' ในมอสโก" ทางการรัสเซียจะมีคำสั่งให้เริ่มการโจมตียูเครนใหม่อีกครั้ง

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ข้อเสนอของจีนหลายข้อ "สามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการยุติความขัดแย้งในยูเครน เมื่อใดก็ตามที่ตะวันตกและเคียฟพร้อมสำหรับเรื่องนี้" อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวไม่มีข้อเสนอเฉพาะเจาะจง และไม่ได้เรียกร้องให้กองกำลังรัสเซียถอนตัวออกจากดินแดนอธิปไตยของยูเครนอย่างชัดเจน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65036208?fbclid=IwAR1XkJHIiIgkkCgMv0_mvY_A7JN4fXsxbEGtis6IHCIb8gso5Jt_6TML-bg