ไม่พบผลการค้นหา
'เท่าพิภพ' เสียดาย ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถูกถอน ทำเกิดสุญญากาศต่อ-ไร้การควบคุม ยันไม่ได้เข้าข้าง 'ภูมิใจไทย' แต่มองควรมีกฎหมายควบคุมรองรับ ไม่คิดฝัน 'เพื่อไทย' จับมือ 'ปชป.' แต่เคารพกระบวนรัฐสภา

วันที่ 16 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และ กรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมภาษีสรรพสามิต หรือ สุราก้าวหน้า ให้ความเห็นต่อกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากระเบียบวาระ ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ได้รับความเห็นชอบ

โดย เท่าพิภพ มองว่าเป็นคนละกรณี เพราะร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายใหม่ทั้งหมด มีทั้งเรื่องของการผลิต ใบอนุญาต รวมถึงควบคุม ในฉบับเดียว ส่วนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นั้นมีมาอยู่แล้ว ทำให้ถอนได้ยากกว่า เพราะจะตอบคำถามสังคมไม่ได้ หากกระบวนการยิ่งล่าช้าประชาชนจะยิ่งเสียโอกาส ดังนั้นการจะมาถอนถือว่าอยู่คนละบริบทไม่ง่ายเท่าถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ แน่นอน

ส่วนการที่สภาถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกไปนั้น ก็มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่จะไม่มีกฎหมายมาใช้ควบคุม และตกอยู่ในภาวะสุญญากาศ ในฐานะที่ตนเป็นกรรมาธิการก็ได้สงวนคำแปรญัตติไว้หลายมาตราเหมือนกัน และได้เพิ่มอีกหลายมาตรา เกี่ยวกับการป้องกันเยาวชน ป้องกันการผูกขาด รวมถึงอีกหลายประการที่กรรมาธิการก็เห็นด้วย

"นำส่วนของกฎหมายคุ้มครองเด็กมาใช้ ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เสพกัญชา พ่อแม่มีความผิดด้วย ผมมองว่าเป็นข้อเสนอที่ดี ผมเฝ้ารอว่าหากเข้าสู่การพิจารณาแล้ว อยากรู้ว่าพรรคการเมืองอื่นๆ เขาจะลงมติตามกันหรือเปล่า เพราะนี่จะทำให้เกิดการควบคุมมากขึ้นอย่างที่เขาพูด การไม่มีกฎหมายคือการไร้การควบคุม"

ทั้งนี้ เท่าพิภพ ระบุว่า ตนไม่ได้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย แต่สนับสนุนการให้มีกฎหมายควบคุมกัญชา ต้องแยกประเด็น แต่บังเอิญว่าในกลุ่มพรรคการเมืองก็มีความคิดเหมือนกัน เช่นเมื่อวานพรรคเพื่อไทยก็เห็นตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็ไม่คิดว่าจะได้เห็น อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าก็เป็นความสวยงามของระบบประชาธิปไตย ที่พรรคใดเห็นยังไงก็ไปตามนั้น และพรรคก้าวไกลก็เคารพในกระบวนการรัฐสภาอยู่แล้ว ไม่เห็นด้วยก็มีสิทธิโหวตคว่ำได้ แต่พรรคก้าวไกลอยากให้มีกฎหมายใช้ควบคุมโดยเร็วที่สุด ตรรกะมีอยู่เท่านี้ ต้องมีกฎหมาย ถึงจะมีการควบคุมได้

เมื่อถามว่าการถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถือเป็นการเล่นเกมการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เท่าพิภพ กล่าวว่า คงต้องไปถามทางพรรคเหล่านั้น เพราะตนก็ไม่ทราบ แต่ได้ทำเต็มที่ในฐานะ ส.ส. แล้ว

ด้าน คริส โปตระนันท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ยังระบุว่า การถอนร่างเท่ากับปล่อยให้กัญชาเสรีอย่างไร้การควบคุม แต่พอเป็นสุรากลับให้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ตนมองว่าเป็นความย้อนแย้ง สภาต้องตอบคำถามให้ได้ว่า จะทำให้กัญชาถูกผูกขาดเหมือนสุราอีกหรือไม่ ดังนั้นเราจึงต้องการกฎหมายควบคุมกัญชาที่เสรีและเป็นธรรมเช่นเดียวกับสุรา หลักการของกฎหมาย 2 ฉบับนี้ต้องเท่ากัน ไม่มีอะไรแตกต่าง