ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงมพระอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และต้องเข้ารับการรักษาพระองค์ในโรงพยาบาลเจเมลลี ณ กรุงโรม อิตาลี เป็นเวลา 2-3 วัน ทั้งนี้ สันตะสำนักวาติกันระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ในพระชนม์ 86 ชันษา ทรงมีพระอาการหายใจลำบากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ทรงไม่ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19

แถลงการณ์ของสันตะสำนักระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงต้องรับ "การรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสมในโรงพยาบาล 2-3 วัน" พร้อมระบุว่า “สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงรู้สึกประทับพระทัยกับข้อความจำนวนมากที่ทรงได้รับ และทรงแสดงความขอบพระทัย สำหรับความใกล้ชิดและคำอธิษฐาน”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงล้มป่วยลง ในช่วงที่ต้องทรงนำมีกิจกรรมและการบริการมากมาย ที่มีในกำหนดการก่อนสุดสัปดาห์นสมโภชปัสกาพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ หรือวันอีสเตอร์ ซึ่งทรงมีกำหนดนำพิธีมิสซาอาทิตย์ใบลานในสุดสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และวันอีสเตอร์ในสัปดาห์หน้า พระองค์ยังมีกำหนดการเดินทางเยือนฮังการีในปลายเดือน เม.ย.ด้วย

ในเช้าวันพุธ (29 มี.ค.) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธาน ต่อหน้าคริสตศาสนิกชนคาทอลิกประจำสัปดาห์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ โดยทรงมีพระอาการที่ดี และทรงต้องได้รับความช่วยเหลือจากปัญหาพระดำเนิน แม้พระองค์จะทรงพระประชวร แต่สมเด็จพระสันตะปาปายังทรงพระกระฉับกระเฉง และเสด็จประพาสต่างประเทศ โดยพระองค์ทรงเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเซาท์ซูดานในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ในตอนแรกสันตะสำนักวาติกันแถลงว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จโรงพยาบาล เพื่อรับการตรวจพระวรกายตามกำหนดการก่อนหน้า อย่างไรก็ดี สื่ออิตาลีได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวนี้ หลังจากการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ต่อสมเด็จพระสันตจะปาปาฟรานซิส กลับถูกยกเลิกลงอย่างกะทันหัน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงใช้รถเข็นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับข้อพระชานุ (เข่า) ของพระองค์ นอกจากนี้ พระองค์ยังเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาปัญหาพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) ในปี 2564 อย่างไรก็ดี ในเดือน ม.ค. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่าพระอาการดังกล่าวเริ่มกลับมาปรากฏอีกครั้งแล้ว

ในเดือน ม.ค. สมเด็จพระสันตะปาปาฟราสซิส ทรงนำพิธีพระศพของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งเป็นพระสันตปาปาองค์แรก ที่ทรงลงจากตำแหน่งด้วยความสมัครใจในรอบนานหลายศตวรรษ เนื่องจากปัญหาพระพลานามัยที่ไม่ดีของพระองค์ โดยก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า พระองค์อาจจะทรงเจริญรอยตามสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ด้วยในกรณีที่พระพลานามัยทรุดโทรมลง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65117270?fbclid=IwAR1-dhk1gDR-4gLhIZFb5IYo76mAs4Cbm-xMPXLnIiPTM2SU4YliwSp0sWs