ไม่พบผลการค้นหา
ศาลให้ประกันตัว '7 ทะลุแก๊ส' คดีชุมนุม 14 มิ.ย. 65 หลังถูกขัง 109 วัน กำหนดเงื่อนไขติด EM ให้ญาติมารับรองการประกันตัว ใช้หลักทรัพย์คนละ 10,000 บาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว 7 ผู้ต้องหากลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งถูกจับกุมคุมขังโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 2565 จากกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 โดยศาลสั่งให้ประกัน พร้อมวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท ให้นำญาติ 2 คน ต่อผู้ต้องหา 1 คน มารับรองการประกันตัวที่ศาล และให้ตัว EM

โดยผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวประกอบด้วย ศศลักษณ์ (ภูมิ) , ใบบุญ (โอม) , พิชัย เลิศจินตวงศ์ (ใหญ่) , สมชาย (ดิว) , อัครพล (หิน) , เกตุสกุล (หนึ่ง) และวรวุฒิ (หยก) ทั้งนี้ในกลุ่มผู้หาที่จับกุมในคดีเดียวกันยังมี ธีรวิทย์ (คิม) ที่ยังไม่ได้ยื่นประกันตัว เนื่องจากใช้ทนายส่วนตัว คาดว่าจะมีการยื่นประกันต่อไป

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เวลานั้นมีการรวมตัวกันของมวลชนทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง ถือป้ายผ้าเขียนข้อความขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเดินขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งภายในนั้นเป็นที่ตั้งของบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ มีการเข้ามาสกัดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่ได้มีการกระทบกระทั่งอย่างมีนัยสำคัญ

ต่อมาเวลาประมาณ 22.48 น. มีรายงานว่า มีการยิงพุลไฟใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่บริเวณแยกดินแดง เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ยุติการกระทำดังกล่าว ก่อนจะยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้ จนทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวไปในเวลา 23.00 น.

เหตุการณ์นี้นำไปสู่การออกหมายจับผู้ชุมนุมทั้งหมด 8 ราย โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาคือ

1. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 140 ประกอบมาตรา 138 ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยมีหรือใช้อาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป

2. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

3. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 216 ไม่เลิกชุมนุมมั่วสุมตามคำสั่งเจ้าพนักงาน

4. ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันชุมนุมหรือทํากิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค