ไม่พบผลการค้นหา
'ประเสริฐ' เผย 16 ต.ค. นี้ เลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห. ชุดใหม่ ไม่รู้ชื่อ 'เศรษฐา-แพทองธาร' ติดโผหรือไม่ คาด ครม. ทยอยแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล-เลขาฯ รมว.

วันที่ 8 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ โดยระบุว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการกำหนดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย โดยได้กำหนดเป็นวันที่ 16 ต.ค. นี้ เวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่จำนวนกี่คนนั้นขึ้นอยู่กับการเสนอของที่ประชุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ คณะกรรมาธิการฯ แต่ละคณะในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้กำหนดเรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอให้ สส. รับทราบว่าหากใครจะเข้าสู่ตำแหน่งประธานหรือกรรมาธิการจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ 

เมื่อถามถึงความชัดเจนกรรมาธิการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลต้องการจะนั่งประธานกรรมาธิการชุดนี้เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งพรรคก้าวไกลอยากได้ และพรรคเพื่อไทยก็อยากได้เช่นกัน เชื่อว่าถ้าได้พูดคุยกันก็จะลงตัว ส่วนการนัดพูดคุยครั้งต่อไปเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิปนัดหมาย

สำหรับรายชื่อบุคคลที่จะถูกเสนอเป็นหัวหน้าพรรค จะแจ้งในวันประชุมเลยหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ทาบทาม หรือยังไม่ได้นำเสนอใครเป็นหัวหน้าพรรค คิดว่า ใกล้วันคงจะมีการพูดคุยกันในระดับกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการอีกครั้ง 

ส่วนตัวเองจะพร้อมทำหน้าที่เลขาธิการพรรคต่อไปหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม 

ทั้งนี้ ประเสริฐ ยังไม่ทราบว่าจะมีโอกาสเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ที่พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและตำแหน่งอื่นหลายคน

ประเสริฐ ยังกล่าวถึงสเปคหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า จะต้องมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจบทบาทพรรค ทั้งในอดีต และอนาคตที่จะต้องทำ ดังนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจึงมีความสำคัญ ส่วนจะต้องเป็น สส. หรือไม่นั้น มองว่า ไม่จำเป็นต้องเป็น แต่ถ้าเป็น สส. ด้วยก็จะเป็นปัจจัยบวก


เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีชื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาล รวมถึงตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ในวันที่ 13 ก.ย. นี้เลยหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งต่อไป แต่เข้าใจว่าการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ น่าจะทยอยตั้งกันเข้ามา