ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง หวังไม่ให้กระทบประชาชน ขออย่าสร้างประเด็น "หมูอาจจะล้มรัฐบาล" ให้พันกันไปเรื่อย รัฐบาลเร่งแก้อยู่

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงในช่วงนี้ นายกฯสั่งกำชับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างไรในการควบคุมและแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ว่า นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างเป็นระบบและครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาต้นทุนที่แท้จริงพร้อมความร่วมมือภาคเอกชนด้วย ขณะเดียวกันได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ให้หามาตรการแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมขอความร่วมมือช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนในช่วงเวลานี้

ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่า ถ้าแก้ปัญหา หมูแพง ของแพงไม่ได้ ประชาชนยังเดือดร้อนหนัก "หมูอาจจะล้มรัฐบาล" ก่อนปมร้อนครบวาระ 8 ปี นายกฯ มองอย่างไร ธนกร กล่าวว่า นายกฯ ถามว่าใครวิเคราะห์ ซึ่งรัฐบาล ครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวิเคราะห์หาหนทางแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย 

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือไม่ ธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน รวมทั้งกรณีมีหนังสือของสมาคม ม.เกษตรศาสตร์ แจ้งเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ไปที่กรมปศุสัตว์​ แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรัฐมนตรี นั้น นายกฯ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วและได้ให้สอบถามไปยังอธิบดี และรมว.เกษตรฯ แล้วเช่นกัน

ส่วนการตั้งคำถามถึง บทบาทของ รมว.พาณิชย์และรมว.เกษตรฯ ที่เงียบ จนดูเหมือนเกียร์ว่าง ที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ตั้งแต่ต้น นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร ธนกร กล่าวว่า นายกฯ เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก แต่อาจพูดน้อยไปหน่อย จึงให้ประชาสัมพันธ์ชี้แจงข้อเท็จจริงให้มากขึ้นทุกหน่วยงาน