ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ กำชับ ครม.รับมือวิกฤตปัญหาราคาพลังงานขึ้นสูง สั่งกระทรวงพลังงานช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง - กระทรวงพาณิชย์ดูแลของแพง พร้อมแนะวิธีประหยัดพลังงานให้ให้ข้าราชการลดใช้น้ำมัน 10% เน้นทำงานที่บ้านได้ ส่วน ศบค.ชงหยุดวันสงกรานต์ตามปกติ ให้จัดเทศกาลสงกรานต์ให้เน้นมาตรการเข้ม

วันที่ 8 มี.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เตรียมความพร้อมต่อการรับมือวิกฤตพลังงานจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นซึ่งกระทบต่อราคาสินค้าที่สูงขึ้น และราคาพลังงานยังสูงขึ้นรายวันกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก ทั้งนี้ นายกฯสั่งกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อยและให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีผลกระทบโดยตรง

อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ยังรณรงค์การประหยัดพลังงานให้เป็นวาระสำคัญโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้เป็นวาระสำคัญของรัฐบาล เพื่อร่วมกันฝ่าวิกฤตพลังงานให้ส่วนราชการลดการใช้พลังงาน 20% ลดใช้น้ำม้น10% และหาวิธีประหยัดพลังงานง่ายๆ ส่งเสริมทำงานที่บ้าน เวิร์กฟรอมโฮม ใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส

ธนกร ระบุว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับให้จัดเทศกาลสงกรานต์อย่างระมัดระวัง เป็นไปตามมาตรการของ ศบค.และ กระทรวงสาธารณสุขขอย่างเข้มงวด และให้แต่ละคนระมัดระวังตัวเองอย่างเคร่งครัดป้องกันตัวเอง โดยในส่วนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เลขาธิการ ศบค.เสนอให้หยุดตามปกติตามปฏิทินวันหยุด โดยจะประสานกับกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการดูแลในช่วงวันหยุดไว้แล้ว และจะประสานกับกระทรวงการทองเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างปลอดภัย โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ในครั้งต่อไป

ธนกร ยังตอบคำถามสื่อมวลชนที่ได้สอบถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ถึงปัญราคาสินค้าแพงว่า ขณะนี้ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ กำลังพิจารณามาตรการอยู่ ตามงบประมาณที่รัฐบาลมีอยู่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะดำเนินการด้านการควบคุมราคาสินค้าภายในตลอด 

ส่วนงบประมาณที่ได้จากพระราชกำหนดเงินกู้ยังเพียงพอหรือไม่ และจะมีการกู้เงินเพิ่มอีกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังจะต้องรอพิจารณาต่อไป รวมถึงพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถานการณ์ต่างประเทศที่อาจยืดเยื้อยาวนาน งบประมาณที่เหลืออยู่ และความเดือดร้อนของประชาชน