ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียเพิ่งประกาศตั้งนายพลคุมสงครามในยูเครนคนใหม่อย่าง อเล็กซานเดอร์ ดโวร์นิคอฟ ซึ่งเคยมีประวัติคุมสงครามในซีเรีย โดยปัจจุบันนี้ รัสเซียกำลังรวบรวมกำลังและเสบียงใหม่อีกครั้ง เพื่อเข้าทำยุทธการในภูมิภาคดอนบาส อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนว่า นายพลรายดังกล่าวอาจมียุทธศาสตร์ในการทำสงครามยูเครนที่โหดร้ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ระลอกใหม่ของสงครามที่ “เป็นอาชญกรรมและทารุณโหดร้าย” ต่อประชาชนยูเครน คือสถานการณ์ที่สหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น หลังจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศแต่งตั้งดโวร์นิคอฟเข้าคุมสงครามในยูเครน อย่างไรก็ดี เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงระบุกับ CNN ว่า “ยูเครนจะไม่มีวันถูกปราบปรามโดยรัสเซีย มันไม่สำคัญว่าประธานาธิบดีปูตินจะพยายามแต่งตั้งใครเข้ามา”

การแต่งตั้งดโวร์นิคอฟเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียตัดสินใจถอนกองกำลังของตนเองออกจากรอบกรุงเคียฟ เนื่องจากสงครามที่ยืดเยื้อแต่รัสเซียกลับไม่สามารถเข้ายึดเมืองหลวงของยูเครน และโค่นล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ตามแผนการของตน

ทั้งนี้ ดโวร์นิคอฟ ในวัย 60 ปี เคยมีบทบาทการเป็นหัวหน้ากองกำลังรัสเซียในปฏิบัติการสงครามกลางเมืองซีเรียเมื่อปี 2558-2559 โดยระหว่างช่วงปีนั้น กองทัพรัสเซียภายใต้การกำกับการของดโวร์นิคอฟเลือกใช้ยุทธวิธีที่รุนแรงโหดร้ายต่อชาวซีเรีย อาทิ การทิ้งระเบิดใส่สถานที่ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในกรุงอเลปโป แต่กลับสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก

“นายพลคนนี้มีประวัติเรซูเมที่รวบรวมความทารุณโหดร้ายต่อพลเรือนในสถานที่อื่นๆ อาทิ ซีเรีย และเราคาดว่ามันอาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน (ในยูเครน)” ซัลลิแวนระบุ “นายพลคนนี้จะเป็นผู้ขีดเขียนอาชญากรรมและความทารุณโหดร้ายต่อพลเรือนยูเครน และสหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำในทุกสิ่งที่เราทำได้ เพื่อให้การสนับสนุนชาวยูเครนที่ต่อต้านเขาและกองกำลังที่เขาบัญชาการ”

การตั้งดโวร์นิคอฟขึ้นมาโดยปูติน เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่ารัสเซียพ่ายแพ้อย่างย่อยยับในสมรภูมิรอบกรุงเคียฟ ส่งผลให้รัสเซียพยายามที่จะระดมสรรพกำลังและยุทธวิธีที่เหลือของตนในการเข้าทำสงครามทางดอนบาส ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครนที่มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งรัสเซียคอยให้การหนุนหลังมานานหลายปี

โดยนอกจากความกล้าหาญของชาวยูเครนกับการป้องกันประเทศและอำนาจอธิปไตยของตนแล้ว ยูเครนยังได้รับการช่วยเหลือทั้งด้านเศรษฐกิจและการทหารจากสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และชาติพันธมิตรอื่นๆ อีกมาก และจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อโลกตะวันตกคาดการณ์ว่ารัสเซียจะทำสงครามที่รุนแรงและโหดร้ายมากกว่าเดิมในดอนบาส

“ยูเครนชนะสมรภูมิเพื่อกรุงเคียฟ ตอนนี้มีอีกการต่อสู้ที่กำลังจะมาถึง การต่อสู้เพื่อดอนบาส” ดมีทรี คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุ อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวสอบถามความมั่นใจจากคูเลบาว่ายูเครนจะรับมือกับยุทธวิธีของดโวร์นิคอฟอย่างไร ทั้งนี้ คูเลบาตอบว่า “ไม่ว่ารัสเซียกำลังวางแผนจะทำอะไร เรามีกลยุทธ์ที่เชื่อมั่นว่าเราจะชนะสงครามในครั้งนี้ และเราจะปลดปล่อยดินแดนของเรา”

รัสเซียได้ถอนกำลังของตนเองออกรอบกรุงเคียฟและเชอร์นีฮีฟ ตลอดจนเมืองทางตอนเหนือของยูเครน ก่อนจะถอยเข้าไปยังเบลารสุหรือรัสเซีย อย่างไรก็ดี หลักฐานล่าสุดโดยภาพถ่ายดาวเทียมเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียเริ่มเคลื่อนกำลังพล รวมถึงรถถังปืนใหญ่ รถเกราะ และอุปกรณ์ทางการทหารของตนเอง ในขบวนที่มีความยาวกว่า 11 กิโลเมตร ไปยังพื้นที่คาร์คิฟ ตอนใต้ของยูเครนแล้ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/10/new-russian-war-chief-will-bring-more-brutality-in-ukraine-us-warns?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1d74QIkSmojsuW16LsQTppVplGbD_pqOQUBMzjiSaI--9gIIrz00B1Z6M

https://www.telegraph.co.uk/world-news/2022/04/09/russian-general-taking-ukraine-campaign-man-flattened-syrias/