ไม่พบผลการค้นหา
'เอกภาพ-ปวีณา' ร้อง 'กกต.' ทวงถามสาเหตุกรณีเอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ที่กรุงลอนดอนสลับภาพผู้สมัคร หวั่นกระทบคะแนนเสียง วอนรอบคอบ-ระมัดระวังมากขึ้น

วันที่ 25 เม.ย. 66 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอกภาพ หงสกุล ผู้สมัคร ส.ส.เขตสายไหม (แขวงสายไหม, แขวงคลองถนน) พรรคเพื่อไทย (พท.) เบอร์ 1 พร้อมด้วย ปวีณา หงสกุล ผอ.เลือกตั้งเขตสายไหม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นหนังสื่อต่อ อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีเอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีการสลับรูปผู้สมัคร ส.ส. หมายเลข 1 เอกภาพ หงสกุล ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ไปอยู่หมายเลข 2 ซึ่งเป็นหมายเลขของ ว่าที่ร้อยตรีเทวิน พิมพ์พันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคอนาคตไทย ว่า ตนอยากจะยื่นหนังสือเพื่อสอบถาม กกต. ว่าสาเหตุของความผิดพลาดเกิดจากอะไร เนื่องจากตนคิดว่าการสลับรูปภาพเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะทำให้พี่น้องประชาชนสับสนในเรื่องของการลงคะแนนเสียง ทั้งนี้ ต้องกราบขอบพระคุณ กกต. ที่ได้รีบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและส่งไปยังกรุงลอนดอน เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิได้ถูกต้อง

เอกภาพ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้สอบถามไปยังสำนักงานเขตสายไหมแล้ว ซึ่งสำนักงานเขตแจ้งว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขต ในเรื่องของการจัดทำเอกสารที่จะส่งไปให้กับสถานกงสุลต่างๆ

เมื่อถามว่า พอใจกับการแก้ไขของ กกต.หรือไม่ เอกภาพกล่าวว่า ถือว่าพอใจ เพราะ กกต.ได้แก้ไขในคืนนั้นเลย หลังจากที่ทราบเรื่อง เพียงแต่ที่มาวันนี้เพราะอยากทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ความผิดพลาดอยู่ตรงไหน จากกรณีที่เกิดขึ้น ประเทศอื่นๆ มีไหม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าความผิดพลาดนี้จะส่งผลต่อคะแนนของตนเอง เอกภาพ กล่าวว่า ในกรณีของกรุงลอนดอนมีการเลือกตั้งที่ลงทะเบียนทางไปรษณีย์ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. ซึ่งมีการแจ้งข้อผิดพลาดในภายหลัง ตนไม่มั่นใจว่าคนไทยในกรุงลอนดอนได้มีการใช้สิทธิใช้เสียงไปบ้างแล้วหรือไม่ ส่วนตัวเป็นผู้เสียหาย เพราะประชาชนอาจจะสับสนได้

เมื่อถามว่า กกต.ควรจะมีการเยียวยาที่ดีกว่านี้หรือไม่ เอกภาพกล่าวว่า กกต.ควรจะมีวิธีการตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน ก่อนที่จะส่งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไปให้กับสถานทูตหรือหน่วยงานต่างๆ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อยากให้รอบคอบ และมีความระมัดระวังมากขึ้น

ทั้งนี้ จึงขอความกรุณา กกต.ขี้แจงในหัวข้อ ดังนี้

1. ชี้แจงให้ทราบถึงความผิดพลาดว่าเกิดขึ้นที่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร และนอกจากกรุงลอนดอน แห่งสหราชอาณาจักรแล้วยังมีประเทศอื่น ๆ ที่เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีกหรือไม่

2. ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่ทราบทั่วกัน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนอย่างไร

3. หากเกิดช้อผิดพลาดเช่นนี้ขึ้นอีก ประชาชนที่มีส่วนร่วมช่วยกันตรวจสอบจะแจ้งต่อหน่วยงานใด เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังตัวอย่างได้ทันท่วงที