ไม่พบผลการค้นหา
49 พรรคการเมือง เริ่มจับสลากชิงเบอร์ ด้าน กกต. เตือนทุกพรรคอย่าเสี่ยงทำผิดกฎหมาย ชี้ยังไม่พบ ‘พรรค-กองเชียร์’ ทำผิด

วันที่ 4 เม.ย. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) ศูนย์รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาตั้งแต่ประมาณ 07.00 น. พรรคการเมืองต่างๆ จำนวน 49 พรรค ได้ทยอยมาส่งเอกสารบัญชีรายชื่อ และเอกสารต่างๆ ต่อเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฯลฯ 

เวลาประมาณ 08.30 น. พรรคการเมืองต่างๆ ได้ทยอยเดินเข้าไปในห้องบางกอก เพื่อเป็นห้องสำหรับจับสลาก จนเวลา 09.00 น. ได้มีการเริ่มจับเบอร์ของพรรคการเมืองเเต่ละพรรค ซึ่งจะเป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ หรือ ‘1พรรค 1 เบอร์’ โดยขั้นตอนการของการจับสลากนั้น เจ้าหน้าที่จะนำรายชื่อของพรรคต่างๆ ใส่ลงไปในลูกบอล และนำไปบรรจุลงในกล่องทรงกลมโปร่งใส ก่อนที่ อิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต. จะเป็นผู้จับขึ้นมาว่า พรรคการเมืองใดมีสิทธิ์ยื่นใบสมัครลำดับที่เท่าไหร่ 

ขณะที่ข้อพึงระวังในการสมัครรับเลือกตั้ง ตามกฎหมายสำหรับผู้สมัคร ส.ส.นั้น ระบุชัดว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี 

ขณะที่ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของ กกต. ในวันนี้ว่า สถานที่ กำลังพล เจ้าหน้าที่ มีการเตรียความพร้อมและซ้อมมาแล้วหลายครั้ง เมื่อวาน (3 เม.ย.) เป็นการรับสมัครแบบแบ่งเขต กกต. มีการเตรียมความพร้อมตลอด อีกทั้งวันนี้ หลังเวลา 08.30 น. ขบวนการรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อจะเริ่มขึ้น

เมื่อถามว่า ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ มีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ นายอิทธิพร เผยว่า ยังไม่มีใครแจ้งปัญหา แต่วันแรกของการรับสมัคร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต รวมทั้งสิ้น 3990 คน เขตที่เยอะสุด คือ กรุงเทพฯ เขต 16 มีผู้สมัคร 16 คน

นอกจากนี้ กกต. ยังไม่พบผู้สมัครและกองเชียร์ กระทำผิดตามระเบียบ เพราะ กกต. พยายามเผยแพร่ข้อมูลให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนตัวอยากกำชับ ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด หลังรับเบอร์ให้ระวังอย่ากระทำอะไรเข้าข่ายจัดเลี้ยง มหรสพ ซึ่งต้องรอให้เวลาผ่านไปก่อน อาจจะมีข้อมูลจากผู้แจ้งเพิ่มขึ้น

“ขอเน้นย้ำ พรคคการเมืองต่างๆ หลังจับบัญชีรายชื่อ ขอให้ปฎิบัติตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างเคร่งครัด อะไรสุ่มเสี่ยงให้หลีกเลี่ยง” อิทธิพร กล่าว